Răng Hàm Sâu Nặng Phải Làm Sao? Cách Xử Lý Hiệu Quả

Răng hàm sâu nặng cần được điều trị ngay để tránh biến chứng như viêm nha chu, viêm tủy, hoặc mất răng [1]. Có nhiều phương pháp xử lý tùy theo tình trạng chân răng [2].

Dấu hiệu răng hàm bị sâu

Răng hàm bị sâu khi vi khuẩn tấn công các tổ chức của răng, tạo thành những lỗ đen trên bề mặt răng. Tình trạng này nếu không được xử lý sớm sẽ tiến lỗ sâu to dần, chuyển sang giai đoạn sâu răng nặng với một số biểu hiện như:

  • Răng nhạy cảm, ê buốt nhiều, đặc biệt là khi ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay nóng.
  • Có cảm giác đau nhức dữ dội kể cả khi ăn uống, vệ sinh hoặc ở trạng thái bình thường.
  • Răng suy yếu dần, lực nhai giảm khiến thức ăn không được nghiền nhỏ trước khi tiêu hóa. 
  • Phần nướu quanh răng bị kích ứng, sưng tấy, ửng đỏ, dễ chảy máu.
  • Răng chuyển sang màu ố vàng, bị xỉn màu nặng.
  • Xuất hiện các túi mủ, dịch bất thường ở nướu và chân răng.
  • Người bệnh bị hôi miệng, hơi thở có mùi nồng khó chịu.
  • Răng có hiện tượng nứt, vỡ nghiêm trọng. 
Răng hàm bị sâu nặng làm xuất hiện lỗ hổng trên răng
Răng hàm bị sâu nặng làm xuất hiện lỗ hổng trên răng

Răng hàm bị sâu nặng do đâu?

Tình trạng sâu răng nặng hình thành do nhiều nguyên nhân, cần tìm hiểu kỹ để có biện pháp phòng ngừa và xử lý đúng:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Trong thành phần của một số thực phẩm chứa nhiều tinh bột, nhiều đường, khi qua môi trường khoang miệng sẽ hình thành mảng bám và axit gây ảnh hưởng đến bề mặt men răng. Ngoài ra, ăn uống không đúng bữa, tiêu thụ quá nhiều loại thức ăn trong thời gian ngắn cũng phá hủy men răng, gây sâu răng nặng.
  • Vệ sinh răng miệng sai cách: Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách, không sạch sẽ sau khi ăn tạo điều kiện để mảng bám tích tụ và vi khuẩn gây hại cho men răng.
  • Vi khuẩn tấn công: Răng hàm chịu trách nhiệm ăn nhai nên dễ bị thức ăn tích tụ ở kẽ răng, hình thành mảng bám, tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công khiến bề mặt răng có vết nứt và bị viêm nhiễm ở phần tủy bên trong.
  • Nguyên nhân khác: Răng hàm bị sâu nặng có thể do nhiều yếu tố tác động như mắc bệnh lý về dạ dày, đái tháo đường, thiếu fluoride, thiếu nước bọt trong miệng,…

XEM THÊM: Bé Bị Sâu Răng Nặng – Những Vấn Đề Cha Mẹ Cần Lưu Tâm

Răng sâu do vệ sinh, chăm sóc không đúng cách
Răng sâu do vệ sinh, chăm sóc không đúng cách

Biến chứng nguy hiểm khi răng hàm bị sâu nặng

Răng hàm sâu nặng là bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, nếu không được xử lý sớm và đúng cách có khả năng gặp nhiều biến chứng như:

  • Viêm nha chu: Tình trạng sâu răng có gây ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh, bao gồm nướu răng khiến bộ phận này bị viêm nhiễm, gây sưng tấy, đau nhức, chảy máu, mất khả năng bao bọc chân răng.
  • Áp xe quanh răng: Khi vi khuẩn tấn công các tổ chức quanh răng tạo nên ổ mủ – là xác của các bạch cầu, xác vi khuẩn kết hợp cùng dịch của cơ thể.
  • Viêm tủy: Sâu răng nặng khiến cấu trúc răng bị phá hủy nghiêm trọng, lúc này buồng tủy lộ ra ngoài, tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Giảm khả năng ăn nhai: Răng hàm đóng vai trò chính trong việc ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Vì thế nếu chiếc răng này bị sâu, nứt vỡ, đau nhức sẽ khiến người bệnh không thể ăn uống như bình thường, rơi vào trạng thái chán ăn, suy nhược. 
  • Mất răng vĩnh viễn: Răng hàm bị sâu nặng gây tổn thương tủy, đồng thời chân răng suy yếu, nguy cơ rụng răng rất cao. Bên cạnh đó, tình trạng mất răng còn khiến các răng kế cạnh bị xô lệch.
  • Đau răng dữ dội, dai dẳng: Đặc trưng của sâu răng là đau nhức, vì thế trong trường hợp răng hàm bị sâu nặng, người bệnh sẽ bị đau, ê nhức kéo dài dai dẳng. Ngoài ra, nếu quá trình ăn uống, vệ sinh tác động đến vị trí răng sâu cũng gây ra cảm giác khó chịu.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh lý khác: Không chỉ ảnh hưởng đến răng miệng, sâu răng hàm nặng còn tác động xấu đến sức khỏe tổng thể. Vi khuẩn có thể tấn công trên diện rộng, gây viêm amidan, ung thư vòm họng, rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết. 
Nếu không xử lý, cấu trúc răng bị phá hủy, dễ mất răng vĩnh viễn
Nếu không xử lý, cấu trúc răng bị phá hủy, dễ mất răng vĩnh viễn

Cách xử lý răng hàm bị sâu nặng

Có thể thấy, răng hàm sâu nặng nếu không được xử lý sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vì thế người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Trường hợp còn chân răng

Nếu sâu răng nặng nhưng chân răng còn khỏe, cấu trúc răng chưa bị phá hủy nhiều, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp sau:

  • Trám răng

Trên thực tế, hàn trám răng không được khuyến khích thực hiện với trường hợp sâu răng quá nghiêm trọng, ăn sâu vào tủy vì không đạt được kết quả như mong đợi, thậm chí còn gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu sâu răng chỉ ảnh hưởng đến diện tích nhỏ, chưa bị nứt vỡ nhiều, chưa lan sang các răng kế cạnh, bác sĩ vẫn có thể áp dụng phương pháp này.

Khi thực hiện, bác sĩ sử dụng khí cụ chuyên dụng để loại bỏ phần răng bị sâu. Tiếp đó vật liệu Composite được dùng để làm đầy lỗ hổng trên răng. Cuối cùng bác sĩ tạo hình miếng trám, đảm bảo thẩm mỹ và giúp khách hàng ăn nhai tốt hơn. 

XEM THÊM: Trám Răng Cửa Bị Sâu Nặng Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp

  • Bọc răng sứ

Biện pháp này được áp dụng khá nhiều cho trường hợp răng hàm sâu nặng, nhất là với người bệnh bị sâu còn phần chân răng hoặc sâu vỡ lớn không thể hàn trám.

Bọc răng sứ được thực hiện bằng cách mài cùi răng thật theo một tỷ lệ nhất định để làm trụ, sau đó bác sĩ gắn mão sứ được thiết kế riêng cho từng người để gắn lên trên. Bọc sứ có thể khôi phục khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ tương tự răng thật, đồng thời tuổi thọ duy trì được hơn 15 năm.

Tuy nhiên nhược điểm của bọc răng sứ là xâm lấn cấu trúc răng thật, có khả năng nứt vỡ nếu bị va đập lực mạnh.

Trường hợp chân răng yếu

Nếu bị sâu răng quá nặng, chân răng suy yếu, không thể bảo tồn hoặc viêm nhiễm lan rộng. Khi đó người bệnh sẽ được chỉ định nhổ bỏ răng sâu và phục hình bằng Implant để đảm bảo tính thẩm mỹ, khả năng nhai. Đặc biệt phương pháp này có thể điều trị dứt điểm sâu răng, ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm, tuổi thọ duy trì đến 20 năm hoặc vĩnh viễn.

Nếu trồng răng Implant, khách hàng sẽ phải bỏ ra chi phí khá cao, quá trình thực hiện lâu dài, từ 3 – 6 tháng và không thể thực hiện với người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, máu khó đông, tiểu đường,…

Răng hàm bị sâu nặng có thể phải nhổ và trồng răng Implant
Răng hàm bị sâu nặng có thể phải nhổ và trồng răng Implant

Biện pháp phòng ngừa sâu răng nặng

Để có thể tránh vi khuẩn tấn công khoang miệng và ngăn ngừa tình trạng sâu răng nặng, bạn nên chú ý:

  • Dùng kem đánh răng có chứa fluoride và bàn chải lông mềm để đánh răng mỗi ngày 2 lần – sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ.
  • Sau mỗi bữa ăn bạn nên dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn bảng bám trong các kẽ răng, ngoài ra có thể sử dụng máy tăm nước giúp vệ sinh khoang miệng tốt hơn.
  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế ăn thực phẩm, đồ uống nhiều đường như bánh kẹo, socola, nước ngọt có gas,….
  • Nhai kẹo cao su không đường sau khi ăn hỗ trợ tăng tiết nước bọt, tiêu diệt khuẩn hại và bảo vệ men răng tốt nhất.
  • Uống đủ nước, khoảng 2 lít mỗi ngày để cải thiện lưu lượng nước bọt trong khoang miệng, ngăn ngừa sâu răng hàm nặng.
  • Bổ sung fluoride cho răng thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc cách sản phẩm chăm sóc răng miệng.
  • Nếu phát hiện một số biểu hiện bất thường trong khoang miệng như đau nhức, ê buốt răng khi ăn uống, vệ sinh, có lỗ đen trên bề mặt răng, hơi thở có mùi hôi khó chịu, bạn nên nhanh chóng gặp bác sĩ để được xử lý.

Răng hàm sâu nặng không chỉ làm giảm khả năng ăn nhai, gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức dữ dội mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hại cho răng miệng cũng như sức khỏe tổng thể. Nếu không được xử lý, người bệnh còn có nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Vì thế khi phát hiện bản thân bị sâu răng hàm, bạn cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, thăm khám và dựa vào tình hình thực tế để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

quy-trinh-san-xuat-rang-su-thumb
Viêm Nướu Răng Sứ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
Răng sứ bị lung lay do đâu
Keo dán răng sứ được ưa chuộng
Bọc Răng Sứ 2 Răng Cửa Bị Hô: Quy Trình, Hiệu Quả Và Chi Phí
Trồng răng khểnh composite thường ít gây đau đớn
Bọc răng sứ không kim loại: Ưu, nhược điểm và chi phí thực hiện
Bảng Màu Răng Sứ Zirconia Gồm Loại Nào? Tiêu Chí Lựa Chọn
[CẬP NHẬT] TOP 5+ Loại Răng Sứ Đắt Nhất Hiện Nay
Bọc Răng Cửa Bị Sâu Có Nên Không? Các Lưu Ý Khi Thực Hiện
Mẫu Răng Sứ Đẹp Và Cách Lựa Chọn Răng Sứ Phù Hợp Nhất
Răng Sứ Của Đức: 6 Loại Chất Lượng Và Chi Phí Chi Tiết Từng Dòng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309