Bé Bị Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân, Tác Hại, Cách Điều Trị Đúng

Bé bị sâu răng nặng thường đi kèm những biểu hiện như: Xuất hiện lỗ sâu đen, lợi quanh răng bị sưng tấy, miệng có mùi hôi, trẻ bị đau nhức dữ dội [1].

  • Nguyên nhân gây sâu răng nặng ở trẻ là: Ăn nhiều đồ ngọt, thường xuyên uống sữa vào ban đêm, thiếu khoáng Fluoride, sức khỏe kém, yếu tố di truyền [2].
  • Tình trạng này nếu không được xử lý sớm sẽ làm giảm khả năng ăn nhai, ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn, tăng nguy cơ mất răng kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm [3].
  • Sau khi thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định trẻ điều trị tủy và trám răng hoặc nhổ răng [4]. 
  • Phụ huynh nên lưu ý đến chế độ ăn uống, cách vệ sinh răng miệng để giúp con phòng ngừa sâu răng [5]. 

Biểu hiện bé bị sâu răng nặng

Sâu răng ở trẻ em là hiện tượng thường gặp. Thông thường sâu răng không có biện pháp xử lý sớm sẽ tiến triển thành mức độ nghiêm trọng với một số biểu hiện như:

  • Xuất hiện nhiều lỗ sâu màu đen trên bề mặt răng của trẻ.
  • Viền chân răng có đốm đen, mảng bám tích tụ nhiều.
  • Phần lợi quanh răng sâu bị sưng tấy, ửng đỏ bất thường.
  • Các bé bị đau nhức dữ dội, ê buốt khi tiếp xúc với thực phẩm quá nóng, quá lạnh, thức ăn nhiều đường hoặc axit khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
  • Miệng trẻ có mùi hôi khó chịu kéo dài.
Bé bị sâu răng nặng có nhiều lỗ sâu đen trên bề mặt
Bé bị sâu răng nặng có nhiều lỗ sâu đen trên bề mặt

Bé bị sâu răng nặng do đâu?

Chuyên gia nha khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây sâu răng nặng ở trẻ em, nổi bật phải kể đến như:

  • Ăn nhiều đồ ngọt: Đồ ngọt có chứa lượng đường cao, nếu thường xuyên dung nạp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, tăng nguy cơ làm hỏng men răng của trẻ. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài gây sâu răng.
  • Thói quen uống sữa vào ban đêm: Trong sữa cũng chứa lượng đường lớn, dễ hình thành mảng bám trên răng. Đặc biệt vào ban đêm trẻ không vệ sinh răng miệng ngay, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công mạnh mẽ. 
  • Thiếu khoáng Fluoride: Fluoride có tác dụng bảo vệ răng, phục hồi tổn thương răng ở giai đoạn đầu. Trẻ nhỏ nếu không được bổ sung thành phần này trong chế độ ăn uống, vệ sinh cũng có khả năng cao bị sâu răng nặng.
  • Sức khỏe kém: Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém hoặc mắc một số bệnh lý tổng thể cũng có nguy cơ bị sâu răng từ mức độ nhẹ đến nặng lớn hơn người bình thường. Đặc biệt phải kể đến trường hợp bé bị khô miệng, dị ứng mãn tính, mắc bệnh dạ dày.
  • Yếu tố di truyền: Bệnh sâu răng hoàn toàn có thể lây truyền từ mẹ sang con ở giai đoạn mang thai. Lúc này các bé sinh ra bị thiếu canxi, men răng không chắc khỏe, dễ bị sâu răng nặng khi có sự tác động của một số yếu tố từ quá trình ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.
Ăn nhiều đồ ngọt là nguyên nhân chính gây sâu răng nặng
Ăn nhiều đồ ngọt là nguyên nhân chính gây sâu răng nặng

Trẻ bị sâu răng nặng có nguy hiểm không?

Bé bị sâu răng nặng là tình trạng đáng lo ngại, các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý vì con trẻ có thể gặp những hệ quả sau:

  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Tình trạng sâu răng nặng làm phá hủy cấu trúc của răng, giảm khả năng ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Thêm vào đó khi các bé bị sâu răng, cảm giác đau nhức, ê buốt cũng khiến con trẻ chán ăn, quấy khóc, sụt cân nhanh, thậm chí là suy dinh dưỡng.
  • Sâu răng sữa ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn: Nếu trẻ bị sâu răng sữa nặng, buộc phải nhổ bỏ trước thời điểm bình thường sẽ khiến răng vĩnh viễn mọc lên bị lệch lạc, mọc ngầm hoặc mọc chậm.
  • Bị mất răng vĩnh viễn: Bé bị sâu răng nặng nếu không được xử lý từ sớm khiến vi khuẩn phá hủy hoàn toàn cấu trúc răng, ăn sâu vào tủy. Lúc này bác sĩ buộc phải loại bỏ tủy và nhổ răng để trồng răng giả, gây tốn chi phí.
  • Gặp biến chứng nguy hiểm: Tình trạng răng sâu nặng ở trẻ em nếu không được xử lý sớm có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Áp xe răng, viêm nướu, viêm nhiễm các bộ phận khác trong khoang miệng. Nghiêm trọng hơn, một số trẻ nhỏ còn bị viêm hạch, viêm tủy răng lan rộng, nhiễm trùng não hoặc nhiễm trùng máu. 

THAM KHẢO: Răng Số 6 Bị Sâu Nặng Có Sao Không? Xử Lý Thế Nào?

Sâu răng nặng gây đau nhức dữ dội, giảm khả năng ăn uống
Sâu răng nặng gây đau nhức dữ dội, giảm khả năng ăn uống

Cách xử lý khi bé bị sâu răng nặng

Trong trường hợp trẻ bị sâu răng nặng, không thể xử lý tại nhà, thay vào đó phụ huynh cần nhanh chóng cho con đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, có biện pháp điều trị dứt điểm.

Lấy tủy 

Những trường hợp bé bị sâu răng nặng thường gây viêm tủy, hỏng tủy. Lúc này bác sĩ sẽ điều trị hoặc loại bỏ hoàn toàn tủy răng hỏng, ngăn ngừa nguy cơ vi khuẩn lây lan khắp khoang miệng. Sau đó, bác được dùng vật liệu thép bọc lên trên để bảo vệ răng bị tổn thương, không để sâu răng tiếp tục phát triển. 

Với những bé bị sâu răng viêm tủy nhưng cấu trúc răng chưa bị phá hủy, sau khi phần sâu răng bị loại bỏ, bác sĩ sẽ làm sạch và trám lại bằng Composite.

Nhổ răng

Nếu răng vĩnh viễn bị sâu nặng, tổn thương nghiêm trọng, không thể phục hồi hoặc răng bị phá hủy quá nhiều, bác sĩ buộc phải nhổ bỏ để tránh lây nhiễm vi khuẩn đến các răng kế cạnh. Tiếp đó phụ huynh có thể cân nhắc cho con cấy ghép Implant hoặc làm cầu răng sứ để đảm bảo khả năng ăn nhai và thẩm mỹ, ngăn ngừa tiêu xương hàm.

Phục hình răng giả chỉ áp dụng trong trường hợp nhổ răng vĩnh viễn không thể phục hồi. Trước khi thực hiện, bác sĩ cần thăm khám kỹ lưỡng và cân nhắc tình trạng răng miệng, sức khỏe của trẻ để đưa ra phương án phù hợp. 

TÌM HIỂU THÊM: Răng Cấm Bị Sâu Nặng Phải Làm Sao? Chuyên Gia Giải Đáp

Tổn thương răng nghiêm trọng sẽ được chỉ định nhổ bỏ
Tổn thương răng nghiêm trọng sẽ được chỉ định nhổ bỏ

Lưu ý giúp trẻ ngăn ngừa sâu răng nặng

Phụ huynh hoàn toàn có thể giúp con ngừa sâu răng nặng, đảm bảo sức khỏe răng miệng khi lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Tạo cho con trẻ thói quen chăm sóc răng miệng từ khi còn bé, đặc biệt là giai đoạn mọc những chiếc răng sữa đầu tiên.
  • Hướng dẫn con chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần, kết hợp súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn để loại bỏ thức ăn thừa, ngăn ngừa hình thành mảng bám.
  • Phụ huynh nên lựa chọn và mua cho con loại bàn chải, kem đánh răng phù hợp với độ tuổi, tình trạng răng miệng của các bé.
  • Giúp bé bổ sung Fluoride, Canxi và các dưỡng chất cần thiết khác thông qua chế độ dinh dưỡng, điều này giúp men răng chắc khỏe, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn.
  • Hạn chế cho con ăn thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường vì chúng là một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng nặng. 
  • Nếu phát hiện răng miệng của bé có những biểu hiện bất thường, cần nhanh chóng cho con đến gặp bác sĩ để được xử lý sớm, tránh để sâu răng tiến triển nghiêm trọng. 

Bé bị sâu răng nặng là điều cần được chú ý vì không chỉ phá hủy cấu trúc răng, làm giảm khả năng ăn uống, tình trạng này còn tiềm ẩn nhiều tác hại nguy hiểm. Do đó cha mẹ nên quan tâm hơn đến con trong việc ăn uống, vệ sinh răng miệng hàng ngày, giúp trẻ loại bỏ thói quen xấu. Đặc biệt nên cho con khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để kiểm soát tốt các vấn đề về răng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lý do vì sao trẻ chậm mọc răng và cách đối phó
Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
Sún răng cửa ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết
Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
Răng trẻ mọc lẫy phải làm sao ?
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
mẹo cho bé chậm mọc răng
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Bộ sản phẩm Nha Chu Tán nhỏ gọn dễ mang theo và sử dụng
bé 10 tháng chưa mọc răng
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309