Chỉnh Nha Trẻ Em Và Những Thông Tin Cha Mẹ Cần Biết

Bác sĩ Thái niềng răng
Cố vấn chuyên môn: BS CKII Nguyễn Thị Thái (BS Thái niềng răng)
  • Bằng Chuyên khoa Cấp II Chuyên khoa RHM Đại Học Y Hà Nội
  • Chủ tịch Hiệp hội nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Thành viên Dự án Nghiên cứu "Chỉnh nha công nghệ AI thời đại 4.0"

Chỉnh nha giúp xử lý hiệu quả các vấn đề về răng mọc lệch, răng không đều, hô và móm,… Đặc biệt, niềng răng cho trẻ em thường có hiệu quả nhanh hơn so với người lớn. Vậy trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên niềng răng và dấu hiệu nào cho thấy cần chỉnh nha cho trẻ? Chỉnh nha trẻ em giá bao nhiêu và thực hiện ở đâu uy tín? 

Khi nào cần thực hiện chỉnh nha trẻ em?

Răng mọc không đều có thể khiến trẻ mất tự tin và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau này, vì vậy phụ huynh nên thực hiện chỉnh nha trẻ em để sớm xử lý tình trạng này. Bạn nên cho trẻ niềng răng nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu như sau:

Chỉnh nha trẻ em khi các bé có hàm răng mọc lệch, không đều
Chỉnh nha trẻ em khi các bé có hàm răng mọc lệch, không đều
  • Có dấu hiệu bất thường trong quá trình mọc và thay răng sữa cũng như quá trình mọc và phát triển răng vĩnh viễn, điển hình như: Răng mọc chen chúc, mọc sai vị trí, răng xoay, răng dị dạng, răng xô lệch, thiếu răng bẩm sinh, chậm thay răng, răng sữa rụng sớm,…
  • Khi trẻ có các thói quen xấu làm sai lệch khớp cắn và có thể gây ra các lệch lạc về răng hàm mặt. Ví dụ: Mút tay, mút môi, thở miệng,…
  • Khi trẻ có các biểu hiện sai lệch khớp cắn, cụ thể: Hô, móm, cắn chéo, cắn hở, cắn chìa, cắn sâu,…
  • Có sự phát triển lệch lạc hoặc không hài hòa giữa xương hàm trên và xương hàm dưới, điển hình như: Răng nhô ra trước, răng thụt vào trong, cung răng bị hẹp, xương hàm nhô ra, xương hàm thụt vào trong,…

TÌM HIỂU: Những Phương Pháp Niềng Răng Khớp Cắn Ngược Hiệu Quả Nhất

Chỉnh nha trẻ em ở độ tuổi nào là tốt nhất?

Xương hàm của trẻ còn mềm nên việc kéo răng về đúng vị trí sẽ dễ dàng hơn, ít đau hơn, tỉ lệ thành công cao và thời gian niềng sẽ ngắn hơn. Chỉnh nha sớm cũng giúp trẻ quen với việc thăm khám răng định kỳ, trẻ sẽ không bị sợ hãi và ám ảnh trong những lần khám hoặc chữa răng sau này.

Độ tuổi từ 12 - 16 tuổi là thời điểm tốt nhất để niềng răng
Độ tuổi từ 12 – 16 tuổi là thời điểm tốt nhất để niềng răng

Tuy vậy không phải niềng răng cho trẻ càng sớm càng tốt, vì nếu trẻ chưa phát triển hoàn thiện xương hàm mặt thì khung xương hàm mặt còn quá nhỏ không đủ chỗ sắp xếp răng. Giai đoạn phù hợp nhất là khi trẻ đang phát triển xương hàm mặt, bác sĩ có thể dự đoán được sự phát triển của trẻ để đưa ra kế hoạch chỉnh nha phù hợp nhất.

XEM THÊM: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Và 5 Điều Quan Trọng Cần Nắm Rõ

Thời điểm chỉnh nha có thể thay đổi khác nhau tùy vào sự phát triển của từng trẻ, nhưng nói chung độ tuổi từ 12 – 16 tuổi là thời điểm tốt nhất để niềng răng. Bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra và quyết định thời điểm phù hợp. Trước đó khi trẻ ở giai đoạn từ 6 tuổi trở lên, bạn cũng nên đưa trẻ đi khám để tiến hành tầm soát để có hướng xử lý nếu răng của trẻ phát triển bất thường về sau này.

Các phương pháp chỉnh nha trẻ em phổ biến hiện nay

Tùy theo từng độ tuổi và tình trạng răng miệng của trẻ mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp. Trong đó, các phương pháp chỉnh nha trẻ em được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là:

Chỉnh nha dự phòng

Phương pháp này được áp dụng cho trẻ từ 3 đến 8 tuổi (giai đoạn răng hỗn hợp). Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường về răng miệng như móm, hô, răng mọc lệch lệch hoặc khớp cắn ngược, khớp cắn hở,… thì nên đưa trẻ đi khám tiền chỉnh nha để có phương pháp điều trị nhanh chóng và phù hợp. Thông thường, trẻ sẽ được sử dụng hàm trainer để định hướng răng mọc đúng trên cung hàm. Ngoài ra, hàm trainer cũng giúp trẻ loại bỏ các thói quen xấu như đẩy lưỡi, mút tay hoặc thở miệng,…

Hàm trainer chỉnh nha trẻ em
Hàm trainer chỉnh nha trẻ em

Chỉnh nha tháo lắp

Phương pháp này thường được áp dụng cho trẻ em từ 8 đến 12 tuổi khi cung hàm đang còn mềm và dễ điều chỉnh. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ được thiết kế riêng biệt nhằm tạo lực tác động lên răng, kéo răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn.

Các loại khí cụ thường được dùng cho trẻ là:

  • Khí cụ Headgear: Được sử dụng để điều chỉnh sự phát triển của xương hàm trên, làm giảm mức độ hô xương và sự phát triển quá mức của xương hàm trên.
  • Khí cụ Wilson hoặc Quad-Helix: Thường được sử dụng để nới rộng cung hàm trong trường hợp cung hàm hẹp không đủ chỗ để răng mọc dàn đều. Hai loại khí cụ này mang lại hiệu quả nắn chỉnh xương hàm và răng rất nhanh chóng. Đồng thời có khả năng ngăn ngừa tình trạng răng mọc lệch lạc về sau này.
  • Khí cụ Twinblock: Giúp điều chỉnh xương hàm dưới phát triển khớp với xương hàm trên.
  • khí cụ 2×4: Giúp sắp xếp lại các răng trên cung hàm cho đều đẹp và khắc phục các dấu hiệu răng mọc lộn xộn hoặc hô, móm.

Chỉnh nha cố định

Phương pháp này thường được áp dụng cho trẻ từ 13 tuổi trở lên (đã hoàn thiện răng vĩnh viễn). Bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài sứ hoặc kim loại gắn lên răng. Kết hợp với các dây cung và khí cụ bổ trợ khác để để tạo lực kéo răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn. Quá trình niềng răng cố định sẽ kéo dài trong khoảng 1,5 – 2 năm tùy theo từng trường hợp. Trong nhiều trường hợp chỉnh nha cố định có thể hoàn thiện trong vòng 1 năm.

Bảng giá chỉnh nha trẻ em hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp chỉnh nha với ưu nhược điểm và giá thành khác nhau. Phụ huynh có thể lựa chọn dịch vụ niềng răng cho con em mình tùy theo tình trạng răng miệng và điều kiện kinh tế của gia đình.

Niềng răng tháo lắp là phương pháp chỉnh nha phổ biến ở trẻ em
Niềng răng tháo lắp là phương pháp chỉnh nha phổ biến ở trẻ em

Trong đó, niềng răng tháo lắp là phương pháp thường dùng cho trẻ em. Phương pháp này sử dụng bộ khí cụ chỉnh nha đơn giản, có mức chi phí rẻ nhất trong các loại niềng răng. Niềng răng tháo lắp giúp khắc phục sớm tình trạng răng sai lệch, ngăn chặn tình trạng răng vĩnh viễn lệch lạc và lộn xộn trên cung hàm. Chi phí thực hiện niềng răng tháo lắp ở trẻ em dao động trong khoảng 5 – 15 triệu đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo chi phí các phương pháp chỉnh nha khác có thể áp dụng với trẻ như sau:

Lưu ý khi niềng răng cho trẻ

Trong giai đoạn niềng răng việc ăn uống của trẻ sẽ khó khăn hơn so với bình thường. Mắc cài thường gây vướng, cọ xát trong miệng gây khó chịu, đồng thời thức ăn bị mắc rất nhiều trong mắc cài. Chính vì vậy, trong giai đoạn niềng răng cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng và chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc răng miệng cho trẻ trong giai đoạn chỉnh nha
Cần đặc biệt chú ý khi chăm sóc răng miệng cho trẻ trong giai đoạn chỉnh nha

Chăm sóc răng miệng:

  • Đánh răng sau khi ăn theo hướng dẫn của bác sĩ để loại bỏ vụn thức ăn bám trên răng và kẽ răng. Nên lựa chọn bàn chải có lông mềm chuyên dụng khi niềng răng hoặc dùng bàn chải điện. Khi chải răng nên chải cả mắc cài để loại bỏ thức ăn vướng trên mắc cài gây tích tụ vi khuẩn.
  • Sử dụng chỉ tơ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch thực ăn thừa bám trong kẽ răng và trên mắc cài.
  • Nên súc miệng sau khi đánh răng để loại bỏ tối đa mảng bám cũng như vi khuẩn gây hại.
  • Tránh dùng tăm nhọn để xỉa răng vì có thể gây ra tổn thương nướu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bệnh răng miệng. Các tổn thương trong giai đoạn chỉnh nha thường không dễ điều trị và mang đến rất nhiều bất tiện trong việc ăn uống của trẻ.

Về dinh dưỡng:

  • Nên cho trẻ ăn các món ăn được chế biến mềm và dễ nhai nuốt, tránh các món ăn cứng dai và có nhiều sợi nhỏ dễ mắc vào răng. Cụ thể: nên ăn cháo, súp, cơm mềm,… và tránh thịt gà, rau muống, kẹo cao su, bánh quy cứng, quả hạnh,…
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, trong đó ưu tiên các vitamin và khoáng chất giúp trẻ nhanh phục hồi hơn.
  • Tập cho trẻ thói quen uống đủ nước mỗi ngày để khoang miệng không bị khô, hạn chế tình trạng vi khuẩn phát triển gây hôi miệng và các vấn đề răng miệng trong quá trình chỉnh nha.
  • Không cho trẻ ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng để tránh làm tổn thương răng miệng, làm trẻ khó chịu. Đặc biệt nên tránh kem, nước đá, canh nóng, lẩu,…
  • Tuyệt đối không nên để trẻ nhịn ăn hoặc ăn thiếu chất vì điều này khiến răng yếu đi, khi đó bác sĩ sẽ phải giảm lực kéo khiến thời gian niềng răng bị kéo dài ra.

Trên đây là thông tin chi tiết về độ tuổi chỉnh nha trẻ em cũng như bảng giá và địa chỉ niềng răng uy tín. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn đã có được những thông tin cần thiết, lựa chọn được phương pháp chỉnh nha và địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện niềng răng cho con em mình.

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Răng bị nứt có thể niềng được, nhưng cần phải điều trị vết nứt trước để đảm bảo răng chắc khỏe [1]. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa để đánh giá tình trạng răng và lên kế hoạch điều trị phù hợp [2].

Giá niềng răng dao động từ 25.000.000 - 125.000.000 VNĐ/ca với niềng răng mắc cài và khoảng 100.000.000 - 150.000.000 VNĐ/ca với niềng răng trong suốt phụ thuộc vào 1 số yếu tố [1].

Để tiết kiệm chi phí niềng răng, bạn nên cân nhắc một số lưu ý trước, trong và sau khi niềng [2].

  • Các địa chỉ niềng răng uy tín ở Hà Nội bao gồm ViDental Clinic, Nha khoa Sunshine Dental, và Nha khoa Quốc tế Tâm An (Serenity).
  • Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể xem xét Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện thẩm mỹ - răng hàm mặt WorldWide, và Nha khoa Peace Dentistry.
  • Đà Nẵng cũng có các lựa chọn như Nha Khoa Quốc tế My Smile, Nha Khoa A&T, và Nha Khoa Sài Gòn - Đà Nẵng.

Dưới đây là top 12 nha khoa niềng răng uy tín, được nhiều người tin tưởng lựa chọn:

  1. ViDental (AIFC Chuẩn Quốc Tế)
  2. Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương
  3. Phòng khám răng miệng - Bệnh viện Quân y 103
  4. Nha khoa Việt Đức
  5. Nha khoa Lạc Việt Intech
  6. Nha khoa Việt Smile
  7. Nha khoa Oze
  8. Nha khoa Win Smile
  9. Nha khoa Bảo Việt
  10. Nha khoa Thúy Đức
  11. Nha khoa Thùy Anh
  12. Nha khoa Ngân Phượng

Dưới đây là danh sách địa chỉ niềng răng tốt nhất TPHCM:

  • ViDental Clinic
  • Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM
  • Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
  • Nha khoa Peace Dentistry
  • Nha khoa Paris
  • Nha khoa Thế Hệ Mới
  • Nha khoa Kim
  • Nha khoa Quốc tế Á Âu
  • Nha khoa Đông Nam
  • Niềng răng tại trung tâm Đức Hạnh
  • Nha khoa Parkway
  • Nha khoa thẩm mỹ Bedental
  • Nha Khoa Việt Smile
  • Nha khoa Hanh Lan
  • Nha khoa Diamond
  • Nha khoa HD Dental Center
  • Nha khoa Đăng Lưu

Niềng răng có hôn được không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm hiện nay khi thực hiện chỉnh nha. Theo các bác sĩ nha khoa, sau khi niềng răng vẫn có thể hôn nếu biết được các mẹo của nó:

  • Hãy đợi sau 10 ngày
  • Luôn vệ sinh răng miệng thật kĩ và giữ hơi thở thơm tho
  • Sử dụng son môi có mùi thơm tự nhiên, hương vị ngọt ngào
  • Bắt đầu thật chậm
  • Không mở môi quá lớn khi bắt đầu
  • Sử dụng lưỡi thông minh
  • Hạn chế lực tác động mạnh
  • Không trêu chọc, cần phải thực sự thư giãn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Niềng răng hô nướu
Niềng răng Trainer cho người lớn có đem lại hiệu quả không?
niềng răng vô hình Zenyum
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
bé 10 tháng chưa mọc răng
Niềng 2 răng cửa bị hô
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
mẹo cho bé chậm mọc răng
Niềng răng xong bị móm
Niềng Răng Bị Lệch Mặt: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục
Phương án tối ưu đảm bảo tính thẩm mỹ khi chỉnh nha
Niềng răng hô cằm lẹm
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309