Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Viêm nướu răng ở trẻ em là bệnh nha khoa thường gặp do trẻ nhỏ vốn chưa có ý thức trong việc chăm sóc răng miệng. Nếu không được kiểm soát kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường đến sức khỏe răng miệng cũng như nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm nướu răng ở trẻ em là bệnh gì, cách nhận biết?

Viêm nướu răng ở trẻ em là biểu hiện nhẹ của bệnh viêm nha chu, nó thường kèm theo cảm giác đau nhức, khó chịu, bị kích ứng, sưng đỏ và có dấu hiệu viêm tại khu vực nướu xung quanh răng. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do vi khuẩn gây hại xâm nhập vào khoang miệng, điển hình là do virus herpes simplex loại 1. Tuy nhiên trong một số trường hợp, viêm nướu răng cũng có thể xuất hiện do virus coxsackie – thủ phạm gây ra bệnh chân tay miệng và herpangina.

Ở giai đoạn đầu, viêm nướu răng thường chưa ảnh hưởng đến hệ thống nha chu như cement gốc răng, xương ổ răng hay dây chằng nha chu. Thế nhưng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như cuộc sống của trẻ.

Viêm nướu răng ở trẻ em là biểu hiện nhẹ của bệnh viêm nha chu gây đau nhức
Viêm nướu răng ở trẻ em là biểu hiện nhẹ của bệnh viêm nha chu gây đau nhức

Đặc biệt, nếu không được điều trị dứt điểm và đúng cách, lúc này nướu răng của trẻ sẽ bị tổn thương nặng nề. Thêm nữa, tình trạng nhiễm trùng có thể xảy ra, phát triển rộng và phá hủy tổ chức răng xung quanh. Từ đó, răng sẽ bị lung lay, tiêu xương hay thậm chí là mất răng hàng loạt.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà những triệu chứng của viêm nướu răng ở trẻ em cũng có sự khác biệt nhất định, cụ thể:

  • Giai đoạn 1: Do tình trạng viêm nhiễm vừa mới xảy ra nên vùng nướu của trẻ sẽ có dấu hiệu sưng đỏ, đôi khi bị chảy máu nếu có tác động mạnh từ ngoại lực bên ngoài. Khi được phát hiện và can thiệp sớm, việc điều trị sẽ vô cùng đơn giản và dễ dàng.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, tình trạng bệnh đã dần nặng lên, đặc biệt khi răng không được làm sạch kỹ lưỡng sẽ khiến thức ăn bám vào bề mặt hay kẽ răng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng. Nướu của trẻ thường bị sưng to, có màu đỏ, chảy máu và gây ra cảm giác đau nhức khó chịu. Đặc biệt, một số trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng hôi miệng khi nướu bị viêm.

Ngoài những dấu hiệu trên, khi bị viêm nướu, trẻ thường xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Sốt cao, đau họng, đau đầu, có cảm giác chán ăn.
  • Hai bên cổ của bé có thể nổi hạch bạch huyết.
  • Trẻ có cảm giác khó chịu, cáu gắt và dễ khóc hơn.

XEM THÊM: Nguyên Nhân Trẻ Bị Sưng Lợi Chảy Máu Chân Răng & Cách Điều Trị Nhanh Chóng

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu ở trẻ

Viêm nướu răng thường xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập vào các kẽ răng khiến nướu sưng đỏ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này mà các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm chú ý:

  • Do mọc răng: Ở giai đoạn này, trẻ rất dễ bị viêm lợi sưng má nhưng đây chỉ là vấn đề mang tính tạm thời. Việc mọc răng thường khiến thức ăn dễ tích tụ tạo lên mảng bám với vi khuẩn gây hại cho răng. Trong một số trường hợp chúng có thể gây viêm, áp xe quanh thân răng, thường gặp ở trẻ từ 6-7 tuổi đang trong thời kỳ đổi răng sữa.
  • Vệ sinh răng miệng sai cách: Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm nướu răng ở trẻ em. Khi trẻ vệ sinh răng miệng không sạch sẽ và đúng cách sẽ khiến thức ăn tích tụ trên bề mặt và trong kẽ năng dẫn tới mảng bám và gia tăng nguy cơ bị viêm nướu răng có mủ ở trẻ.
  • Ăn uống không lành mạnh: Chế độ ăn uống được xem là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Trong khi đó, trẻ em hay có thói quen ăn theo sở thích, đặc biệt là các món ăn chiên rán, đồ ăn có chứa nhiều đường và tinh bột, đồ uống có gas,…. Đây đều là những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng, gây tổn thương nướu dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm nướu răng.
Việc ăn uống không lành mạnh có thể dẫn tới viêm nướu ở trẻ em
Việc ăn uống không lành mạnh có thể dẫn tới viêm nướu ở trẻ em
  • Do vi khuẩn Herpes nguyên phát: Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi viêm nướu răng phồng rộp. Đây là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Herpes single tuýp, một trong những loại virus lây lan sang đường hô hấp ở dạng bọt khí. Bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là bé trong độ tuổi từ 2-5 tuổi. Với trẻ dưới 12 tháng tuổi thường ít mắc bệnh do trẻ vẫn còn được hệ miễn dịch thụ động từ sữa mẹ.
  • Bệnh tưa lưỡi: Đây là bệnh lý do nấm Candida gây ra, thường gặp ở trẻ em. Thông thường, loại nấm này thường cư trú ở trong khoang miệng của bé nhưng ít gây bệnh. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng suy giảm, vi nấm có thể sinh sôi nhanh chóng, làm tổn thương đến những mô mềm xung quanh trong miệng và gây bệnh. Viêm nướu răng ở trẻ em do tưa lưỡi sẽ thường xuất hiện phổ biến sau khi sử dụng một số loại kháng sinh trị bệnh tại chỗ.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Nếu trẻ sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài cũng sẽ làm giảm khả năng tiết nước bọt và sức đề kháng của răng miệng. Từ đó, virus, vi khuẩn gây hại dễ dàng xâm nhập và tấn công nướu, gây ra bệnh viêm nướu nổi hạch ở trẻ em.

ĐỪNG BỎ QUA: Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Nấm Miệng Ở Trẻ Nhỏ Ba Mẹ Cần Phải Biết

Viêm nướu răng ở trẻ em liệu có nguy hiểm?

Nướu răng nằm ở phía vị trí phía dưới, bên ngoài răng với chức năng chính là bảo vệ và bao bọc phần chân răng răng. Khi thức ăn ở bên ngoài không được làm sạch, trong lâu ngày sẽ hình thành lên mảng bám tích tụ tại chân răng. Đây là nguyên nhân hình thành một lớp vi khuẩn trên răng và nướu, gây phá hủy nướu răng và gây viêm nhiễm.

Viêm nướu răng ở trẻ nhỏ thường không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Thông thường, bệnh được chia thành hai dạng chính gồm:

  • Viêm nướu răng ở trẻ ở thể nhẹ: Trong trường hợp này, phần nướng của trẻ thường bị đỏ và lan rộng sang hai bên. Nướu thường dễ bị chảy máu mỗi khi đánh răng hoặc bị tác động, chà xát mạnh, đôi khi gây đau làm ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và sinh hoạt hàng ngày của bé.
  • Viêm nướu răng ở trẻ ở thể nặng: Khi bệnh tiến triển nặng, vi khuẩn sẽ tấn công vào sâu bên trong khoang miệng và chân răng làm nướu bị tách rời khỏi răng. Do đó, nướu răng sẽ dễ dàng bị tổn thương và bắt đầu xuất hiện mủ xung quanh cổ răng. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm, tổn thương các tổ chức xung quanh răng,  phá hủy dây chằng và xương ổ răng, thậm chí là gây rụng răng.

Do vậy, cha mẹ cần chú ý quan sát và theo dõi các biểu hiện bất thường của trẻ, nhằm sớm phát hiện ra bệnh để có phương án phòng tránh, điều trị phù hợp, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai.

 

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây biến chứng nghiêm trọng
Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây biến chứng nghiêm trọng

Giải pháp điều trị viêm nướu răng hiệu quả cho trẻ

Với cơ bản, đây không phải là bệnh quá nghiêm trọng nhưng do trẻ em là đối tượng nhạy cảm nên bố mẹ cần đặc biệt chú ý trong việc điều trị. Việc phát hiện và can thiệp kịp thời, đúng cách sẽ giúp kiểm soát tốt nhất tình trạng bệnh trong thời gian sớm, góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ tối ưu. Khi thấy trẻ có dấu hiệu bị viêm nướu răng, phụ huynh cần thực hiện các giải pháp sau:

Đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ

Trước tiên, khi trẻ có dấu hiệu bị viêm nướu răng, các bậc phụ huynh tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ tại nhà. Hãy đưa trẻ đến gặp nha sĩ để xác định được mức độ bệnh cũng như tìm ra giải pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Trước tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ các mảng bám trên răng bằng cách làm sạch cao răng. Giải pháp này sẽ giúp loại bỏ bớt vi khuẩn kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan ra mạnh mẽ hơn.

Sau khi loại bỏ cao răng, bác sĩ sẽ hướng dẫn trẻ cách chải răng, sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Đây đều là những giải pháp hữu hiệu trong quá trình điều trị viêm nướu răng ở trẻ. Ngoài ra, tùy tình trạng của bệnh mà bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc sau đây:

  • Kamistad: Đây là loại thuốc bôi dạng gel có chứa một số thành phần có tác dụng chống viêm, giảm đau. Trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần được vệ sinh khoang miệng sạch sẽ và lau khô vùng lợi. Sau đó, bệnh nhân hãy sử dụng một lớp mỏng thuốc để thoa lên lợi với tần suất 3 lần/ngày.
  • Thuốc hỗ trợ Ceelin: Mặc dù đây không phải là thuốc đặc trị viêm lợi nhưng vẫn thường được chỉ định trong điều trị viêm nướu răng. Theo đó, thuốc ở dạng siro có tác dụng bổ sung vitamin C nhằm nâng cao khả năng đề kháng cho trẻ.
  • Xanh methylen: Đây là dung dịch sát trùng có khả năng đem lại rất nhiều tác dụng tốt trong điều trị bệnh viêm nướu răng ở trẻ em. Việc bạn cần làm đơn giản là vệ sinh răng miệng cho bé rồi nhẹ nhàng bôi Xanh methylen lên vị trí bị sưng viêm.

Cùng với những loại thuốc trên, bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ sử dụng một số loại kháng sinh nếu thấy cần thiết. Dù sử dụng bất cứ loại thuốc nào, các bạn đều cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, theo dõi trẻ sát sao trong suốt quá trình điều trị. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn hãy thông báo ngay với bác sĩ để có sự điều chỉnh hợp lý và kịp thời.

XEM NGAY: Tổng Hợp 13+ Phòng Khám Nha Khoa Trẻ Em Đáng Tin Cậy

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên cho trẻ thăm khám nha khoa
Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên cho trẻ thăm khám nha khoa

Các giải pháp điều trị viêm nướu răng ở trẻ em tại nhà

Cùng với việc điều trị viêm nướu răng theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa, có bạn cũng có thể áp dụng thêm một số giải pháp điều trị tại nhà, giúp kiểm soát viêm nhiễm và khắc phục triệu chứng sưng viêm hiệu quả. Dưới đây là các giải pháp rất an toàn mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Cho trẻ súc miệng với nước muối sinh lý: Đây là dung dịch súc miệng có đặc tính sát trùng, kháng viêm và chống khuẩn mạnh mẽ. Bạn ấy hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối hằng ngày sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm nướu răng bởi đây là cách không chỉ giúp làm sạch khoang miệng mà còn ức chế khả năng hoạt động và hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hại.
  • Hướng dẫn trẻ súc miệng bằng tinh dầu sả: Cùng với nước muối sinh lý, sử dụng tinh dầu sả để súc miệng cũng là giải pháp hữu hiệu mà phụ huynh có thể lựa chọn khi trẻ bị viêm nướu răng. Không chỉ khắc phục tình trạng sưng viêm, ức chế hoạt động hại khuẩn, tinh dầu sả còn có thể cải thiện mùi hôi miệng ở trẻ khá tốt. Tuy nhiên bạn cần chú ý pha loãng tinh dầu xả với nước để tránh tránh gây kích ứng lợi khi dùng.
  • Sử dụng dầu dừa: Đây là nguyên liệu tự nhiên lành tính có khả năng kháng khuẩn và làm sạch răng rất tốt. Dùng dầu dừa sẽ giúp hấp thụ những tạp chất và mảnh vụn thức ăn sâu bên trong khoang miệng, ức chế khả năng phát triển của vi khuẩn, giảm sưng nướu răng, viêm nhiễm lan rộng. Bạn hãy sử dụng 2 thìa canh dầu dừa pha với nước ấm, cho bé ngậm trong miệng từ 5 đến 10 phút, sau đó nhổ ra và súc miệng lại với nước ấm.
  • Sử dụng chanh: Đặc tính chống viêm, kháng khuẩn cao và lượng vitamin dồi dào có trong chanh không chỉ giúp bạn có một hàm răng trắng sáng mà chống lại bệnh viêm nhiễm, làm giảm triệu chứng của viêm nướu. Bên cạnh việc uống nước ép chanh, bạn hãy vắt lấy nước cốt, hoà cùng một chút muối và thoa lên vùng lợi bị tổn thương, giữ nguyên trong một vài phút rồi súc miệng lại với nước.
  • Sử dụng mật ong: Với vị ngọt đặc trưng và đặc tính kháng khuẩn, khử trùng tốt, mật ong là nguyên liệu quen thuộc được nhiều phụ huynh sử dụng trong điều trị viêm lợi trùm có mủ ở trẻ em. Sau khi vệ sinh sạch sẽ khoang miệng cho trẻ, bạn dùng một lượng nhỏ mật ong nguyên chất chà xát nhẹ nhàng vào vùng nướu bị viêm, cảm giác đau nhức sẽ nhanh chóng biến mất, giúp trẻ dễ chịu và nhanh lành vết thương hơn.

DÀNH CHO BẠN: Viêm Nướu Răng Nên Ăn Gì? Chế Độ Dinh Dưỡng Tốt Nhất Cho Bé

Giải pháp phòng ngừa viêm nướu răng hiệu quả cho trẻ

Có thể thấy rằng, trẻ rất dễ bị viêm nướu bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. mặc dù đây là bệnh lý không quá nghiêm trọng nhưng thường có nguy cơ tái phát sau điều trị. Bởi thế, việc phòng ngừa là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Dưới đây là một số lưu ý mà các bậc phụ huynh cần phải quan tâm hơn cả:

  • Với trẻ nhỏ chưa thể tự đánh răng, bố mẹ có thể vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách sử dụng băng gạc để quấn vào ngón tay, sau đó nhúng vào nước muối và chà vào răng trẻ. Khi thực hiện bạn cần hết sức nhẹ nhàng để tránh tổn thương tới niêm mạc non nớt của bé.
  • Với trẻ lớn hơn, bố mẹ cần dạy con vệ sinh răng miệng đúng cách bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chuyên dụng. Cách này sẽ làm sạch khoang miệng và loại bỏ tác nhân gây viêm nhiễm. Bạn cũng đừng quên thay bàn chải đánh răng cho trẻ với tần suất 3 tháng/lần.
Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng để phòng ngừa viêm nướu
Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng để phòng ngừa viêm nướu
  • Ngoài việc đánh răng, bố mẹ nên hướng dẫn trẻ dùng thêm chỉ nha khoa để có thể loại bỏ hết đồ ăn thừa bám vào kẽ răng. Đồng thời bạn hãy hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối loãng hay các loại dung dịch nước súc miệng sau khi đánh răng.
  • Xây dựng cho trẻ chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất nhằm nâng cao đề kháng cho cơ thể. Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt, món ăn lạnh, cay nóng, chứa nhiều đường do chúng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mảng bám.
  • Bạn nên chú ý đưa trẻ đi khám răng miệng định kỳ 6 tháng/ lần để có thể kiểm tra và ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh lý nha khoa nếu có.

Về cơ bản, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng với bệnh viêm nướu răng ở trẻ em để phát hiện bệnh sớm. Từ đây việc dùng thuốc và chăm sóc tại nhà sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong trường hợp tình trạng viêm nướu răng gây chảy máu, sưng viêm, bạn nên đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở nha khoa để được điều trị dứt điểm, tuyệt đối không để lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Viêm Lợi Ở Trẻ Em Có Nguy Hiểm Không? Những Điều Phụ Huynh Cần Biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
bé 10 tháng chưa mọc răng
Răng trẻ mọc lẫy phải làm sao ?
Lý do vì sao trẻ chậm mọc răng và cách đối phó
Sún răng cửa ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết
Bộ sản phẩm Nha Chu Tán nhỏ gọn dễ mang theo và sử dụng
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Bé Bị Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân, Tác Hại, Cách Điều Trị Đúng
mẹo cho bé chậm mọc răng
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309