Nguyên Nhân Viền Chân Răng Bị Đen Và Cách Khắc Phục

Viền chân răng bị đen là tình trạng mà khá nhiều người gặp phải, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

  • Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do mảng bám tích tụ, sâu răng, cao răng hay do khách hàng sử dụng mão sứ kim loại [1].
  • Bị viền đen ở chân răng sẽ gây nguy hiểm nếu không được khắc phục kịp thời, gây viêm tủy, viêm chân răng, dẫn đến đau nhức,…. [2]
  • Trám răng, lấy cao răng, tẩy trắng, thay mão là những phương pháp bạn có thể sử dụng để khắc phục tình trạng này [3].

Nguyên nhân khiến chân răng bị đen

Chân răng bị đen xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể tới như:

  • Do mảng bám: Khi mảng bám tồn tại trên răng trong thời gian dài sẽ gây hại cho răng, khiến răng bị tổn thương bởi sự tấn công của vi khuẩn. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng răng bị đen viền nướu, viền răng.
  • Do bệnh lý sâu răng: Chân răng là vị trí khó làm sạch, theo thời gian có thể khiến vi khuẩn trong mảng bám tạo thành lỗ sâu. Lúc này, ngà răng sẽ bảo vệ răng bằng cách tại khối cứng màu đen, ngăn vi khuẩn xâm nhập.
  • Do cao răng: Xuất hiện khi mảng bám tích tụ lâu ngày nhưng không được xử lý sẽ hình thành cao răng, chân răng sẽ đổi sang màu đen khiến nụ cười của bạn kém duyên dáng.
  • Do sử dụng mão răng kim loại: Khi sử dụng được một thời gian, mão răng có thể khiến chân răng bị đen do kim loại sẽ bị oxi hóa trong môi trường khoang miệng. Khi kết hợp với các mảng bám hình sẽ thành đường viền đen ở phần răng, sát chân nướu.
  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Thức ăn khi mắc vào chân răng và mảng bám nếu không được làm sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công răng, khiến viền lợi bị đen. 
  • Thói quen ăn uống: Khi thường xuyên ăn, uống các thực phẩm có màu đậm rất có thể sẽ bám trên răng. Phần ở vị trí sát lợi dễ bị bỏ qua khi chải, nhất là ở mặt trong của răng. Mảng bám màu ngày sẽ dần khiến răng bị viền đen, gây mất thẩm mỹ.
Chân răng bị đen xảy ra do mảng bám tích tụ
Chân răng bị đen xảy ra do mảng bám tích tụ

Đen chân răng có gây nguy hiểm không?

Đen chân răng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được khắc phục kịp thời, cụ thể như:

  • Sâu răng: Nếu không được điều trị sớm có thể hình thành sâu răng, lỗ sâu có thể lan đến tủy, gây viêm tủy, viêm chân răng, dẫn đến đau nhức và có thể cần điều trị phức tạp hơn như lấy tủy hoặc nhổ răng.
  • Viêm lợi và các bệnh lý khác: Tình trạng này có thể dẫn tới viêm lợi, làm lợi sưng đỏ, chảy máu và gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tới hoạt động hằng ngày.
  • Cao răng: Đen chân răng do cao răng có thể làm tụt nướu, khiến răng bị lung lay và nguy cơ mất răng tăng cao.
  • Hôi miệng: Cao răng tích tụ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây hôi miệng và các bệnh về nướu.
  • Hỏng cùi răng thật: Đối với tình trạng đen chân răng do mão răng cũ không chỉ ảnh hưởng xấu tới tính thẩm mỹ mà còn là nguyên nhân của hôi miệng, nguy cơ cao hỏng cùi răng thật bên trong.
  • Răng bị nứt: Men răng bị mòn có thể làm cho răng trở nên yếu và dễ nứt. Nứt răng không chỉ gây đau nhức, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Phương pháp điều trị chân răng bị đen

Dưới đây là những phương án có thể điều trị bệnh lý chân răng bị đen một cách an toàn và hiệu quả.

Trám răng

Đen viền nướu răng, chân răng là hiện tượng do vi khuẩn tấn công và ăn mòn lớp men răng, đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý sâu răng. Để cải thiện tình trạng này, việc điều trị sâu răng kết hợp trám răng sẽ là phương pháp hiệu quả nhất. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này có thể kể tới như.

  • Trám răng loại bỏ vi khuẩn và mô sâu, ngăn chặn sự tiến triển của sâu răng. Việc ăn nhai hằng ngày của bạn cũng thoải mái, ngon miệng hơn.
  • Vật liệu trám răng giúp khôi phục lại màu sắc và hình dáng tự nhiên của răng, cải thiện thẩm mỹ nụ cười.
  • Quy trình trám răng diễn ra nhanh chóng, không mất nhiều thời gian.
  • Trám răng là phương pháp điều trị sâu răng giai đoạn đầu có chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị khác như bọc răng sứ hay trồng răng.
  • Vật liệu trám răng hiện đại có độ bền cao, đảm bảo hiệu quả lâu dài.
Để cải thiện tình trạng này, việc trám răng sẽ là phương pháp hiệu quả nhất.
Để cải thiện tình trạng này, việc trám răng sẽ là phương pháp hiệu quả nhất.

Lấy cao răng

Lấy cao răng là một quy trình nha khoa nhằm loại bỏ mảng bám cứng đầu tích tụ trên răng, thường là do vi khuẩn và cặn thức ăn gây ra. Cao răng không chỉ gây ra các vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Ưu điểm của phương pháp lấy cao răng:

  • Giảm nguy cơ mắc sâu răng, viêm nướu và các bệnh nha chu, loại bỏ vi khuẩn gây mùi, giúp hơi thở thơm tho hơn.
  • Khắc phục tình trạng chân răng bị đen hiệu quả, an toàn.
  • Loại bỏ lớp cao răng dày giúp giảm kích ứng nướu và giảm cảm giác ê buốt. Răng sạch sẽ và sáng hơn, cải thiện thẩm mỹ nụ cười.

Tẩy trắng răng

Đây cũng là một phương pháp cải thiện tình trạng răng có viền đen hiệu quả, phù hợp với các trường hợp răng nhiễm màu từ các thực phẩm đậm màu như cà phê, socola, thuốc lá,… Trong trường hợp này, khi thăm khám tại nha khoa, bác sĩ có thể chỉ định tẩy trắng răng, một phương pháp an toàn và nhanh chóng.

  • Khi thực hiện tại nha khoa dưới sự giám sát của bác sĩ, quy trình tẩy trắng răng được đảm bảo an toàn, không gây hại cho men răng và nướu.
  • Đây là phương pháp không xâm lấn, không gây đau đớn hay khó chịu trong quá trình thực hiện.
  • Kết quả tẩy trắng răng có thể duy trì trong thời gian dài, đặc biệt khi kết hợp với chăm sóc răng miệng đúng cách.
  • Phương pháp này phù hợp với hầu hết mọi trường hợp, ngoại trừ người mắc các bệnh lý răng miệng đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

XEM THÊM: Tẩy Trắng Răng Laser Là Gì, Có Tốt Không? Chi Phí Bao Nhiêu?

Thay mão răng 

Một trong những lý do gây ra tình trạng viền răng bị đen là việc sử dụng mão răng sứ kim loại. Trong trường hợp này, việc chọn lựa một phòng khám nha khoa uy tín và điều trị kịp thời là quan trọng để được tư vấn và thay thế mão răng sứ phù hợp.

Để khắc phục tình trạng đen chân răng do mão răng sứ kim loại, một phương pháp hiệu quả là lựa chọn răng toàn sứ. Loại răng này đảm bảo một nụ cười trắng sáng và tự nhiên trong suốt quá trình sử dụng. Răng toàn sứ không chỉ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn so với răng sứ kim loại mà còn có tuổi thọ dài hơn và độ bền cao hơn.

Khách hàng cần thay thế mão răng sứ phù hợp
Khách hàng cần thay thế mão răng sứ phù hợp

Cách phòng ngừa tình trạng đen chân răng

Dưới đây là những cách phòng ngừa tình trạng chân răng bị đen viền hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải lông mềm để tránh gây tổn thương cho răng và nướu. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để tăng khả năng làm sạch các mảng bám và loại bỏ thức ăn thừa trên răng.
  • Bạn nên đi lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các mảng bám cứng đầu, vì chúng là nguyên nhân xuất hiện viền đen trên răng.
  • Khi quyết định bọc răng sứ, hãy ưu tiên lựa chọn những dòng răng toàn sứ để đảm bảo răng không bị đen trong quá trình sử dụng và duy trì thẩm mỹ cho nụ cười.
  • Làm sạch răng và dưới viền nướu bằng cách sử dụng chỉ floss hoặc dây dental. Bạn cần thực hiện mỗi ngày và sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám và mảnh thức ăn dư thừa. 
  • Hạn chế những thói quen sinh hoạt xuất như hút thuốc lá, uống quá nhiều cà phê, rượu và các thực phẩm có chất tạo mảng bám.
  • Lựa chọn thực phẩm đúng cách, không nên ăn, uống quá nhiều những đồ có màu vì chúng rất dễ bám trên răng. Tăng cường ăn các loại rau xanh, chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin C, vitamin K có lợi cho sức khỏe của răng và nướu.

Qua những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tình trạng viền chân răng bị đen. Bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, việc chăm sóc răng miệng hằng ngày cũng nên được chú trọng hơn, tránh tích tụ mảng bám lâu ngày. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp hữu ích đối với bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lấy cao răng bằng vỏ chuối chỉ là giải pháp tạm thời cho những người có mảng bám cao răng không quá nhiều
Bé Bị Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân, Tác Hại, Cách Điều Trị Đúng
Răng trẻ mọc lẫy phải làm sao ?
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Sún răng cửa ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết
Nứt Chân Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
sún răng
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
rơ lưỡi vcool
Mòn Men Răng Là Gì, Nguyên Nhân & Cách Xử Lý Như Thế Nào?
Tưa miệng khi mang thai thì phải làm như thế nào?
Top 7 Thuốc Chữa Viêm Lợi Cho Phụ Nữ Cho Con Bú Tốt Nhất Hiện Nay
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309