Răng Bọc Sứ Bị Viêm Tủy Do Đâu Và Cách Xử Lý Như Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người gặp phải tình trạng răng bọc sứ bị nhiễm trùng. Điều này gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên, làm sao xử lý và phòng ngừa tốt nhất, cùng chúng tôi đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây.

Răng bọc sứ bị viêm tủy do nguyên nhân nào?

Để răng sứ có thời hạn sử dụng lâu ngoài việc chọn chất liệu tốt, sau khi bọc răng bạn cần đặc biệt lưu ý cách chăm sóc răng sứ. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp răng bọc sứ bị viêm tủy, gây ra các cơn đau âm ỉ/dữ dội, gây khó khăn trong quá trình ăn uống cho người bệnh.

Vậy tình trạng này thường do những nguyên nhân nào gây ra? Dưới đây là các yếu tố chính tác động đến việc răng bọc sứ bị viêm tủy:

Bọc răng không đúng kỹ thuật

Một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ răng bọc sứ bị viêm tủy là do tay nghề của bác sĩ còn non kém, thực hiện kỹ thuật gắn răng sứ không đảm bảo. Được biết, trước khi mão sứ được lắp vào răng, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành mài nhỏ cùi răng. 

Tuy nhiên, nếu người thực hiện làm không đúng cách, mài quá nhỏ, hoặc xử lý không tốt có thể khiến tủy răng bị tổn thương, vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm. Hoặc bác sĩ sử dụng mũi khoan không đúng chuẩn, quá trình thực hiện có thể gặp nhiều sai sót, nhưng lại không được xử lý triệt để.

XEM THÊM: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Sai Kỹ Thuật Và Kém Chất Lượng.

Bọc răng không đúng kỹ thuật dẫn đến tình trạng nhiễm trùng
Bọc răng không đúng kỹ thuật dẫn đến tình trạng nhiễm trùng

Ngoài ra, tình trạng răng bọc sứ bị viêm tủy cũng có thể xảy ra khi quá trình gắn răng tạm thời không đúng cách hoặc có một số nha khoa không gắn răng tạm sau khi mài răng cho khách hàng. Trong khi đó, răng đã được mài nhỏ nên lớp ngà và tủy răng khá nhạy cảm, dễ bị vi khuẩn tấn công, rất cần được bảo vệ. Chính sự thiếu sót này có thể dẫn đến hệ lụy là răng sứ được gắn vào răng một thời gian sau xảy ra hiện tượng đau nhức, khó chịu cho thấy đã bị viêm tủy nặng.

Để phòng tránh được tình trạng này, các bạn cần tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ nha khoa hoặc bệnh viện uy tín có các bác sĩ bọc răng sứ giỏi để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, khoa học

Thói quen ăn uống hàng ngày không đảm bảo như thường xuyên nhai cắn các món quá cứng, ăn nhiều đồ ngọt, đồ dầu mỡ,… có thể kéo theo nhiều bệnh lý nha khoa điển hình như viêm tủy sau khi bọc răng sứ. Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng không đảm bảo, chà xát quá mạnh khiến răng bị tác động và ảnh hưởng đến nướu. Khi tổn thương xuất hiện, vi khuẩn sẽ có cơ hội tấn công sâu, gây viêm, hư hỏng răng kéo theo nhiều cơn đau nhức khó chịu.

Sâu răng, nhiễm trùng 

Trong trường hợp bạn bọc răng sứ tại vị trí răng bị sâu nhưng chưa được xử lý triệt để, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi, phát triển và tấn công răng. Tác hại của việc sâu răng kéo dài không được kiểm soát chính là ảnh hưởng đến cấu trúc răng và gây viêm nhiễm.

Mặc dù răng sau khi bọc sứ đã được mài mòn, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ chứa vi khuẩn bên trong. Thủ thuật nha khoa được thực hiện, tuy nhiên vi khuẩn vẫn tiếp tục tấn công vào răng thật thời gian sau đó khiến người bệnh gặp phải các cơn đau nhức vô cùng khó chịu.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bọc sứ bị viêm tủy. Sâu răng dưới mão sứ khi nhai thức ăn có thể gây đau nhức, thậm chí gây nhiễm trùng nghiêm trọng nếu không được vệ sinh và người bệnh có thói quen sinh hoạt không khoa học làm răng sứ dần hư hỏng.

TÌM HIỂU NGAY: Quy Trình Bọc Răng Sứ Cho Răng Sâu Giúp Hạn Chế Biến Chứng.

Mão răng chất lượng kém

Không chỉ liên quan đến tay nghề bác sĩ, khi bạn lựa chọn bọc sứ tại địa chỉ nha khoa không chất lượng, với chất liệu mão răng không đảm bảo cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng răng bọc sứ bị viêm tủy và nhiều hệ lụy khác.

Do đó, các bạn cần hết sức cảnh giác trước những quảng cáo, giảm giá hấp dẫn của những nha khoa chưa được kiểm định chất lượng. Bởi rất có thể họ sẽ sử dụng răng chất liệu cũ, không đảm bảo có khả năng làm răng thật của bạn bị viêm nhiễm, hư hỏng nghiêm trọng.

XEM THÊM: Đánh Giá Các Loại Răng Sứ Trên Thị Trường – Loại Nào Nên Sử Dụng?

Mão răng chất lượng kém cũng có thể gây nhiều hệ lụy nguy hại
Mão răng chất lượng kém cũng có thể gây nhiều hệ lụy nguy hại

Tủy răng bị viêm nhiễm từ trước

Ngoài ra, cũng không thể loại trừ khả năng tủy răng bị nhiễm trùng từ trước do không được xử lý đúng cách. Mão răng sứ đã được gắn vào răng khi ổ viêm nhiễm chưa được loại bỏ triệt để. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, thậm chí còn gây ra tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ.

Bởi vậy, trước khi đặt mão sứ, các bác sĩ thường sẽ kiểm tra, chẩn đoán tình trạng răng lợi của bạn vô cùng kỹ càng. Trong trường hợp tủy răng bị viêm, sâu,… bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp xử lý triệt để trước khi bọc sứ để đảm bảo răng không bị viêm nhiễm, đều, đẹp sau khi hoàn tất phương pháp thẩm mỹ này.

Biến chứng của tình trạng răng sứ bị viêm tủy 

Viêm tủy là một trong những biến chứng nguy hiểm bạn có thể gặp phải sau khi bọc sứ răng. Bên cạnh đó, nhiều hệ lụy khác như vỡ răng sứ, hỏng cả gốc răng, mất răng vĩnh viễn, hay tình trạng đau nhức kéo dài. Hoặc bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng khác như viêm nha chu, viêm quanh răng, hôi miệng, viêm hạch, lệch khớp cắn,… làm chức năng ăn nhai của cả hàm bị ảnh hưởng.

Tình trạng bọc răng sứ bị viêm tủy nếu không được điều trị, xử lý sớm có thể gây hoại tử, chết tủy. Vào lúc này, người bệnh sẽ không thấy đau nhức, hay ê buốt, còn phần chân răng sẽ dần lung lay, mất vĩnh viễn. Điều này vừa làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ, người bệnh còn phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để trồng lại răng.

HIỂU THÊM VỀ: Biến Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Để Có Giải Pháp Phòng Ngừa Hiệu Quả

Các phương pháp xử lý viêm tủy sau khi bọc sứ

Dưới đây là 3 phương pháp phổ biến:

Phương pháp Ưu điểm Nhược điểm
Lấy tủy bằng tay
  • Chi phí thấp 
  • Hiệu quả không cao, dễ tái phát
  • Kỹ thuật đòi hỏi tay nghề cao 
Lấy tủy bằng máy
  • Hiệu quả cao, chính xác
  • Hạn chế tái phát
  • Chi phí cao hơn so với lấy tủy bằng tay
Trám bít ống tủy bằng vật liệu MTA
  • Khả năng trám bít tốt
  • Hạn chế tái phát
  • Chi phí cao

Lấy tủy bằng máy:

  • Sử dụng dụng cụ chuyên dụng với độ chính xác cao, giúp rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.
  • Kỹ thuật hiện đại này giúp loại bỏ tủy răng bị viêm nhiễm một cách hiệu quả, bảo tồn tối đa cấu trúc răng thật.

Trám bít ống tủy bằng vật liệu MTA:

  • Vật liệu MTA tiên tiến sở hữu khả năng trám bít hoàn hảo, ngăn chặn nguy cơ tái nhiễm hiệu quả hơn so với các phương pháp truyền thống.
  • Nhờ tính tương thích sinh học cao, MTA giúp bảo vệ nướu và mô răng xung quanh, đảm bảo an toàn và hạn chế biến chứng.

XEM CHI TIẾT: Lấy Tủy Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu?

Biến chứng sau khi xử lý viêm tủy tại địa chỉ kém chất lượng

Nhiễm trùng

  • Biến chứng này có thể xuất hiện do không được điều trị triệt để hoặc vệ sinh răng miệng kém sau khi điều trị.
  • Các triệu chứng bao gồm sưng tấy, đau nhức, chảy mủ,… ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sinh hoạt của bệnh nhân.

Gãy rễ răng

  • Nguy cơ này có thể xảy ra do lực nhai quá mạnh hoặc do kỹ thuật điều trị không đúng cách, dẫn đến tổn thương cấu trúc răng.
  • Gãy rễ răng có thể gây mất răng, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của nụ cười.

Bọc sứ cho răng tại Trung Tâm ViDental Clinic an toàn, tiết kiệm

Bọc răng sứ là phương pháp làm đẹp nụ cười được nhiều khách hàng lựa chọn vì không chỉ có độ thẩm mỹ cao mà còn giúp khôi phục khả năng ăn nhai. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để bọc răng sứ an toàn, không lo viêm tủy thì hãy đến Trung tâm Bọc răng, Dán răng sứ thẩm mỹ ViDental Clinic.

ViDental Clinic là nha khoa uy tín
ViDental Clinic là nha khoa uy tín
  • Thiết bị hiện đại, đảm bảo chuẩn vô trùng
  • Công nghệ bọc sứ Nano BioTech độc quyền tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Quy trình bọc sứ 5 bước chuẩn Y khoa
  • Chi phí công khai, thời hạn bảo hành lâu dài
 

Biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm tủy của răng bọc sứ

Răng bọc sứ bị viêm tủy là một biến chứng nghiêm trọng, có thể gây ra nhiều hệ lụy khó lường, cũng như mất nhiều thời gian và rất khó để điều trị. Chính vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng để duy trì tuổi thọ cho răng sứ và phòng ngừa các rủi ro. Các biện pháp cụ thể:

Vệ sinh răng miệng

Để kéo dài tuổi thọ và tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng, các bạn nên chăm sóc răng miệng theo hướng dẫn dưới đây:

  • Mỗi ngày bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần, chú ý chải răng theo đúng kỹ thuật và thực hiện nhẹ nhàng.
  • Lưu ý lựa chọn loại bàn chải có lông mềm, vừa vặn để tránh làm tổn thương đến các mô nướu xung quanh.
  • Định kỳ 3 – 4 tháng các bạn nên thay bàn chải đánh răng để ngăn vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm.
  • Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại kem đánh răng có chứa flour để giúp răng luôn chắc khỏe.
  • Kết hợp dùng chỉ nha khoa/máy tăm nước và cạo lưỡi sau khi ăn để loại bỏ sạch sẽ mọi mảng bám, thức ăn thừa.
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng thêm nước súc miệng đến đánh bay mọi vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.
  • Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ thì nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng máng bảo vệ răng khi ngủ.
Biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm tủy của răng bọc sứ
Biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm tủy của răng bọc sứ

Chế độ ăn uống

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng, để bảo vệ răng sứ tốt nhất, các bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học:

  • Thường xuyên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, sữa chua, hay các thực phẩm giàu canxi từ thịt, cá, tôm, trứng, sữa,… để răng thêm chắc khỏe.
  • Uống nhiều nước để tăng cường độ ẩm và tiết nước bọt để làm sạch khoang miệng, hạn chế mảng bám và phát sinh vi khuẩn gây sâu răng.
  • Ngoài ra, bạn cần hạn chế sử dụng những thực phẩm quá cứng, dai, quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này không chỉ tác động đến răng sứ bên ngoài mà còn làm tổn hại đến phần răng thật bên trong.
  • Không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm nhiều đường, nước ngọt, bánh ngọt, hay trái cây có tính axit, cà phê, trà,… Bởi chúng là tác nhân chính phá hủy men răng.

Thăm khám định kỳ

Khách hàng chú ý tuân thủ theo lịch hẹn tái khám với bác sĩ để kiểm tra mức độ khít sát của mão sứ. Đồng thời thăm khám 6 tháng/lần nhằm kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và được điều trị kịp thời.

GỢI Ý: Tham Khảo Ngay Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Bọc Sứ tại đây

Tóm lại, tình trạng răng bọc sứ bị viêm tủy có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần được điều trị càng sớm càng tốt. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho người bệnh là lựa chọn bọc sứ tại những địa chỉ uy tín như ViDental Clinic và chăm sóc răng miệng kỹ càng để phòng ngừa tình trạng này xảy ra.

XEM THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Top 5 loại răng sứ thẩm mỹ tốt nhất:

  • Răng sứ Chrome-Cobalt [1]
  • Răng sứ Zirconia [2]
  • Răng Cercon HT [3]
  • Răng sứ Lava Plus [4]
  • Răng sứ toàn sứ Nacera [5]

Nứt răng cửa thường gặp ba kiểu: nứt nhẹ, nứt dọc, và nứt ngang, gây ra bởi thói quen ăn uống, chấn thương, và các vấn đề nha khoa. Nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến mất răng và khó khăn trong ăn nhai.

Xem chi tiết: Nứt Răng Cửa

Răng bị nứt có thể gây đau, nhiễm trùng và ảnh hưởng đến chức năng nhai nếu không được điều trị kịp thời. Nên đến nha khoa uy tín để kiểm tra và điều trị phù hợp.

Răng sứ có thể bị mòn theo thời gian, đặc biệt khi tiếp xúc với các thực phẩm cứng hoặc do thói quen nghiến răng [1]. Tuy nhiên, độ mòn của răng sứ thường chậm hơn so với răng tự nhiên nhờ vào tính chất bền và cứng của vật liệu sứ [2].

Giá dán răng sứ nguyên hàm trọn gói dao động trong khoảng 50.000.000 VNĐ - 300.000.000 VNĐ phụ thuộc vào nhiều yếu tố [1].

Sau khi bọc răng sứ, bạn nên chờ khoảng 1-2 giờ trước khi ăn để keo dán có đủ thời gian cứng lại [1]. Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ đầu, nên tránh ăn thức ăn cứng, dẻo hoặc quá nóng để đảm bảo răng sứ ổn định và keo dán hoàn toàn khô cứng [2].

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Beauty Smile tạo ra nụ cười riêng chuẩn tỉ lệ vàng.
Răng Bị Nứt Có Tự Lành Không? Cách Xử Lý Thế Nào?
Bảng Màu Răng Sứ Zirconia Gồm Loại Nào? Tiêu Chí Lựa Chọn
Dán Răng Sứ Không Mài Răng Giá Bao Nhiêu - Chuyên Gia Giải Đáp
Có Nên Bọc Răng Sứ Nguyên Hàm Không? Thực Hiện Ở Đâu?
Bác Sĩ Điểm Danh Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ
Bọc răng sứ không kim loại: Ưu, nhược điểm và chi phí thực hiện
Bọc răng vàng là gì? Phương pháp bọc răng xa xỉ này có ưu và nhược điểm gì?
[CẬP NHẬT] TOP 5+ Loại Răng Sứ Đắt Nhất Hiện Nay
Công nghệ này sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn
Bọc Sứ 16 Răng Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Một Vài Lưu Ý
Bọc răng sứ cho răng sâu: Quy trình, chi phí
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309