Răng Sứ Bị Nứt: Nguyên Nhân, Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Răng sứ bị nứt do nhiều nguyên nhân như: Sử dụng mão răng kém chất lượng, kỹ thuật lắp răng sai cách, lực nhai quá mạnh, chấn thương, va đập, thói quen xấu hoặc chăm sóc răng miệng sai cách [1].

Tình trạng này khiến lực nhai giảm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tăng nguy cơ mắc bệnh nha khoa và mất răng thật vĩnh viễn [2].

Trong trường hợp sứt răng nhẹ, có thể hàn trám răng, ngược lại vết nứt quá nặng cần loại bỏ răng cũ và thay bằng mão răng mới [3]. 

Nguyên nhân khiến răng sứ bị nứt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng sứ bị nứt sau một thời gian sử dụng, cụ thể:

  • Bọc răng sứ kém chất lượng: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến răng giả bị hỏng. Mão sứ kém chất lượng không cứng chắc, không chịu được lực tác động khi ăn uống, vệ sinh, đặc biệt không có sự liên kết với răng thật nên tuổi thọ rất ngắn. 
  • Kỹ thuật lắp sai cách: Làm răng sứ với bác sĩ thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, lắp mão răng không chính xác khiến lớp sứ không sát khít với cùi răng thật cũng dẫn đến nứt vỡ, bung tuột.
  • Lực nhai quá mạnh: Răng sứ có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, tuy nhiên không thể bền bỉ như răng thật. Vì thế nếu khách hàng thường xuyên ăn thực phẩm dai, cứng, dẻo như xương sườn, hạt cứng, đá lạnh, kẹo cứng, mực khô, kẹo dẻo,…
  • Chấn thương hoặc va đập: Trong quá trình vận động, chơi thể thao, tập thể dục, tham gia giao thông hoặc sinh hoạt hàng ngày, nếu chị chấn thương, va đập mạnh ở vùng miệng rất dễ làm mão răng bị vỡ, sứt mẻ, thậm chí lung lay răng thật. 
  • Thói quen xấu: Khách hàng có thể bị nứt răng sứ do những thói quen xấu như dùng răng cắn bút, mở nắp chai, cắt chỉ, nghiến răng thường xuyên,….
  • Chăm sóc răng không đúng cách: Một số trường hợp chải răng quá mạnh, dùng máy tăm nước không phù hợp cũng tác động tiêu cực đến mão răng sứ khiến chúng bị nứt.

TÌM HIỂU: Răng Sứ Bị Lung Lay Phải Làm Sao? Cách Xử Lý Tốt Nhất

Thường xuyên ăn đá viên khiến răng sứ bị nứt
Thường xuyên ăn đá viên khiến răng sứ bị nứt

Răng sứ bị nứt có sao không?

Răng sứ bị sứt mẻ, nứt vỡ nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ lụy như:

  • Vết nứt trên răng khiến khách hàng bị đau nhức, khó chịu, ê buốt, đặc biệt là khi ăn uống, vệ sinh, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Khe hở trên răng sứ khiến thức ăn dễ bám dính, từ đó vi khuẩn hình thành và tấn công, gây ra nhiều vấn đề răng miệng như sâu răng, hôi miệng, viêm nha chu, viêm nướu,…
  • Nứt răng sứ đồng nghĩa rằng lớp bảo vệ cùi răng bên trong không còn, đồng thời tăng áp lực lên răng thật khiến răng bị lung lay, gãy vỡ, thậm chí là mất răng vĩnh viễn.
  • Một số trường hợp bị nứt răng nặng, toàn bộ mão sứ có thể bung ra làm lộ phần răng thật, ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ. 

XEM NGAY: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Giá Rẻ Không Nên Xem Thường

Răng sứ bị nứt phải làm sao?

Như đã nói, răng sứ bị nứt gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng. Vì thế khi phát hiện mão răng hỏng, sứt mẻ bạn cần nhanh chóng quay lại nha khoa để được thăm khám, tư vấn.

Khi phát hiện mão sứ bị hỏng cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ
Khi phát hiện mão sứ bị hỏng cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Lúc này chú ý không chạm tay hoặc vật cứng vào vị trí răng nứt, tránh gây tổn thương hay chảy máu và giúp răng không bị hư tổn thêm trước khi gặp bác sĩ. 

Đa số khách hàng có răng sứ bị hư hỏng sẽ được bọc răng sứ lần 2. Quy trình thực hiện tương tự các bước làm răng sứ thông thường, tuy nhiên bác sĩ chỉ cần mài một ít răng thật hoặc không vì răng đã được mài trước đó.

Nếu răng hư tổn do dùng mão sứ kém chất lượng hoặc bác sĩ không thực hiện đúng kỹ thuật và nằm trong chính sách bảo hành, bạn sẽ được sửa chữa răng miễn phí. Ngược lại những trường hợp bị nứt răng do chế độ ăn uống, vệ sinh, chăm sóc không đúng cách sẽ phải chi trả 100% chi phí làm lại răng. 

Răng sứ bị nứt có trám được không?

Thực tế răng sứ bị hư hỏng có trám được không sẽ phụ thuộc vào mức độ hư tổn của mão sứ. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xử lý hiệu quả:

  • Nếu răng bị nứt nhẹ, vết nứt nhỏ, không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc khả năng ăn nhai, có thể hàn trám. Bác sĩ thường sử dụng Composite để phục hình răng, chiếu đèn nhằm cố định miếng trám. Phần trám răng có màu sắc tương tự mão sứ nên hoàn toàn không bị lộ.
  • Trong trường hợp răng nứt quá nhiều, không thể hàn trám, khách hàng chỉ có thể tháo toàn bộ răng cũ và thay mão sứ mới.
Răng sứ bị nứt vỡ nhiều không thể hàn trám
Răng sứ bị nứt vỡ nhiều không thể hàn trám

Biện pháp ngăn ngừa nứt răng sứ

Răng sứ bị nứt là điều không ai mong muốn, vì thế để ngăn ngừa tình trạng này, bạn cần chú ý:

  • Lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, đảm bảo sử dụng mão sứ chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và bác sĩ thực hiện tay nghề cao để răng giả sử dụng được lâu dài.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, sử dụng bàn chải lông mềm để chải răng theo chiều dọc, tác động lực vừa phải, có thể kết hợp chỉ nha khoa, máy tăm nước và nước súc miệng để làm sạch răng tốt hơn. 
  • Tránh những thói quen xấu như cắn vật cứng, cắn móng tay, nghiến răng khi ngủ.
  • Ưu tiên ăn thực phẩm mềm, dễ nhai, tránh đồ ăn quá dai, cứng, cần lực nhai nhiều. 
  • Nên đeo khí cụ bảo vệ miệng khi vận động mạnh, chơi thể thao giúp bảo vệ răng sứ tốt hơn.
  • Thường xuyên thăm khám nha khoa để kiểm tra, bảo dưỡng răng sứ và loại bỏ các yếu tố gây bệnh răng miệng.

Răng sứ bị nứt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng ăn nhai cùng nhiều hệ lụy khác. Do đó bạn nên chú ý trong việc chăm sóc răng hàng ngày. Đặc biệt phải lựa chọn loại mão sứ chất lượng từ nha khoa uy tín để tăng tuổi thọ răng giả và sử dụng được lâu dài. 

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Top 5 loại răng sứ thẩm mỹ tốt nhất:

  • Răng sứ Chrome-Cobalt [1]
  • Răng sứ Zirconia [2]
  • Răng Cercon HT [3]
  • Răng sứ Lava Plus [4]
  • Răng sứ toàn sứ Nacera [5]

Nứt răng cửa thường gặp ba kiểu: nứt nhẹ, nứt dọc, và nứt ngang, gây ra bởi thói quen ăn uống, chấn thương, và các vấn đề nha khoa. Nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến mất răng và khó khăn trong ăn nhai.

Xem chi tiết: Nứt Răng Cửa

Răng bị nứt có thể gây đau, nhiễm trùng và ảnh hưởng đến chức năng nhai nếu không được điều trị kịp thời. Nên đến nha khoa uy tín để kiểm tra và điều trị phù hợp.

Răng sứ có thể bị mòn theo thời gian, đặc biệt khi tiếp xúc với các thực phẩm cứng hoặc do thói quen nghiến răng [1]. Tuy nhiên, độ mòn của răng sứ thường chậm hơn so với răng tự nhiên nhờ vào tính chất bền và cứng của vật liệu sứ [2].

Giá dán răng sứ nguyên hàm trọn gói dao động trong khoảng 50.000.000 VNĐ - 300.000.000 VNĐ phụ thuộc vào nhiều yếu tố [1].

Sau khi bọc răng sứ, bạn nên chờ khoảng 1-2 giờ trước khi ăn để keo dán có đủ thời gian cứng lại [1]. Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ đầu, nên tránh ăn thức ăn cứng, dẻo hoặc quá nóng để đảm bảo răng sứ ổn định và keo dán hoàn toàn khô cứng [2].

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Răng Sứ Bị Rớt Ra Vì Sao Và Cách Xử Lý Hiệu Quả, An Toàn
Răng sứ bị lung lay do đâu
Vai trò của chế độ chăm sóc răng sau khi bọc sứ
Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
So Sánh Răng Sứ Zirconia Và Katana Loại Nào Tốt?
Răng Sứ Của Đức: 6 Loại Chất Lượng Và Chi Phí Chi Tiết Từng Dòng
Răng Sứ Kim Loại Và Những Thông Tin Tư Vấn Từ Chuyên Gia
Bảng Màu Răng Sứ Zirconia Gồm Loại Nào? Tiêu Chí Lựa Chọn
Bọc răng sứ Titan
Keo dán răng sứ được ưa chuộng
[CẬP NHẬT] TOP 5+ Loại Răng Sứ Đắt Nhất Hiện Nay
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309