Hôi Miệng Hở Van Dạ Dày: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Đến nay, nhiều người vẫn thắc mắc không biết hôi miệng hở van dạ dày là gì? Hở van dạ dày có bị hôi miệng không? và hôi miệng hở van dạ dày gây ra biến chứng gì?

Hôi miệng hở van dạ dày là gì?

Hôi miệng hở van dạ dày thực chất là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vấn đề này sẽ gây ra tình trạng hôi miệng và những cơn nôn ói. Nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị kịp dứt điểm thì người bệnh sẽ gặp những di chứng nguy hiểm như: loét dạ dày, viêm thực quản, loét thực quản, hẹp thực quản v.v… Người bị bệnh trên nếu để lâu ngày sẽ khiến người bệnh bị sụt cân. Khiến hệ miễn dịch yếu và cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng.

Nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị kịp dứt điểm thì hôi miệng hở van dạ dày sẽ gặp những di chứng rất nguy hiểm
Nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị kịp dứt điểm thì hôi miệng hở van dạ dày sẽ gặp những di chứng rất nguy hiểm

[mrec_popup id=”9992″]

Nguyên nhân gây hôi miệng hở van dạ dày

Hiện nay, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đã nghiên cứu và xác định được nguyên nhân gây hở van dạ dày. Nhờ vào đó, chúng ta đã có thể biết rõ nguyên nhân gây bệnh để phòng ngừa và điều trị bệnh.

Theo đó, nếu bạn không ăn uống, sinh hoạt khoa học thì nguy cơ bị hở van dạ dày của bạn sẽ tăng lên gấp 2 lần.

Các vấn đề bệnh lý về dạ dày

Đối với những người đang bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa thì dịch nhầy trong dạ dày sẽ bị đẩy ngược lên. Với một vài trường hợp là do van dạ dày yếu hơn người khác, lâu dần chiếc van này sẽ gặp “vấn đề” và trở thành bệnh hở van dạ dày.

Hở van dạ dày sẽ khiến cho thức ăn hay bị trào ngược và đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh hôi miệng hở van dạ dày.

Lối sống không lành mạnh

Chế độ sinh hoạt cũng một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng hôi miệng. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên sử dụng những thức uống có cồn như rượu, bia, các đồ uống lên men và sử dụng các chất kích thích sẽ khiến cho tình trạng bệnh sẽ trầm trọng hơn. Đồng thời, những đồ uống có cồn cũng tăng nguy cơ cao gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết hôi miệng hở van dạ dày

Tại thời điểm bệnh hôi miệng hở van dạ dày khởi phát, bệnh sẽ khó có thể phân biệt được dấu hiệu so với những bệnh khác. Tuy nhiên, người bệnh hãy để ý xem mình có các vấn đề được liệt kê dưới đây hay không. Nếu câu trả lời là “có” thì bạn có nguy cơ khá cao mắc chứng hở van dạ dày.

  • Đau quặn vùng thượng vị
  • Đau rát cuống họng
  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn, đặc biệt là khi ăn no
  • Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng khi no và đói
  • Miệng đắng chát, ăn uống không ngon
  • Hôi miệng phát lên từ cổ họng
  • Bụng chướng, đầy hơi kéo dài
  • Tức ngực, khó thở và mất ngủ
  • Trọng lượng cơ thể và sức đề kháng giảm sút

Cách khắc phục hôi miệng hở van dạ dày

Hở van dạ dày là bệnh có khả năng chữa khỏi dứt điểm có tỉ lệ rất cao nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục tình trạng hôi miệng hở van dạ dày dưới đây để giải quyết vấn đề về bệnh gây nên.

Điều trị hôi miệng hở van dạ dày bằng phương pháp Tây y

Điều trị Tây y đối với hôi miệng hở van dạ dày bao gồm có 2 cách, đó là: sử dụng thuốc hoặc can thiệp phẫu thuật/nội soi.

Thông thường sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định uống thuốc để điều trị bảo tồn trong khoảng từ 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được cải thiện, bác sĩ sẽ cân nhắc việc thực hiện phẫu thuật cho bạn để giải quyết vấn đề hở van dạ dày bị hôi miệng.

Sử dụng thuốc

Để hạn chế tình trạng dịch vị trào ngược lên dạ dày, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng những thuốc giúp trung hòa axit hoặc thuốc ức chế bài tiết dịch vị như:

  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton

Các loại thuốc điển hình: Omeprazol, Esomeprazol, Lansoprazol, Pantoprazol, Rabeprazol,…Các loại thuốc này thường được sử dụng trước khi ăn 30 phút. Nên sử dụng hàng ngày trong khoảng thời gian từ 4-8 tuần, tuy theo tình trạng bệnh.

Nếu tình trạng hôi miệng hở van dạ dày không được cải thiện. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc tăng liều gấp đôi trong 4 tuần hoặc thực hiện nội soi để đánh giá.

Nếu các triệu chứng hôi miệng hở van dạ dày được cải thiện, bác sĩ sẽ giảm liều thuốc sử dụng. Hoặc có thể chỉ định sử dụng thuốc khi cần thiết hoặc ngưng dùng thuốc.

  • Nhóm thuốc có thể ức chế thụ thể H2

Các loại thuốc điển hình: Cimetidin, Ranitidin, Famotidin và Nizatidin,…
Những loại thuốc này có tác dụng rất tốt đối với những người bị trào ngược dạ dày mức độ nhẹ và trung bình. Thuốc thường được chỉ định uống trước ăn từ 15-30 phút.

  • Nhóm thuốc kháng acid dạ dày

Thuốc phối hợp nhôm và magie là thuốc kháng acid được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thuốc có cả dạng gel, dạng viên nén, dạng bột và cả dạng thuốc cốm.

Thuốc thường được chỉ định uống sau ăn từ 1-3 giờ hoặc uống trước khi đi ngủ.

Việc sử dụng thuốc có thể giải quyết tức thời vấn đề trào ngược gây ra hôi miệng. Tuy nhiên thuốc Tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ làm suy giảm chức năng gan, thận

Phương pháp phẫu thuật

Đối với những trường hợp không cải thiện tình trạng bệnh sau khi đã sử dụng thuốc thì bác sĩ cân nhắc đến việc phẫu thuật để xử lý tình trạng hôi miệng hở van dạ dày cho bệnh nhân.

Nếu uống thuốc không thể cải thiện tình trạng hôi miệng hở van dạ dày thì phẫu thuật sẽ là phương án xử lý tốt nhất cho bạn.
Nếu uống thuốc không thể cải thiện tình trạng hôi miệng hở van dạ dày thì phẫu thuật sẽ là phương án xử lý tốt nhất cho bạn.
  • Mổ nội soi Nissen

Phương pháp này còn được gọi là phẫu thuật tạo nếp gấp đáy vị. Phương pháp mổ nội soi này có tác dụng thắt chặt và củng cố cơ vòng thực quản nhằm hạn chế tình trạng trào ngược.

  • Phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới

Phương pháp này được sử dụng vòng tròn chứa các hạt titan nhỏ và có từ tính. Khi đem những vòng tròn này quấn quanh cơ vòng thực quản sẽ cải thiện được vấn đề co thắt của van dạ dày.

Vì các hạt này đã được từ hóa và sẽ di chuyển cùng nhau để giữ cho van dạ dày và thực quản luôn đóng. Thức ăn vẫn sẽ đi qua bình thường mà không bị cản trở.

Đây là phương pháp phẫu thuật điều trị hôi miệng hở van dạ dày ít xâm lấn nhất. Ưu điểm của phương pháp này là thời gian hồi phục thường ngắn hơn so với phẫu thuật truyền thống. Cảm giác đau đớn sau phẫu thuật cũng ít xảy ra với người bệnh thực hiện phương pháp này.

  • Thủ thuật Stretta

Đây là phương pháp được thực hiện với ống nội soi mỏng, linh hoạt luồn vào bên trong thực quản. Khi đã vào trong, một điện cực ở cuối ống sẽ làm nóng mô thực quản, tạo thành vết cắt nhỏ.

Các vết cắt này sẽ hình thành nên mô sẹo trong thực quản, nhằm ngăn chặn các dây thần kinh phản ứng với axit trào ngược từ dạ dày. Các mô sẹo hình thành cũng sẽ giúp tăng cường cho các cơ xung quanh.

Phương pháp này có thể giảm bớt tình trạng hôi miệng. Thậm chí có thể loại bỏ hết các triệu chứng bệnh. Thủ thuật này còn khá lạ lẫm nên kết quả lâu dài vẫn chưa được xác định rõ.

  • Phương pháp khâu nội soi

Phương pháp này sẽ dùng các mũi khâu nội soi để tạo thành nếp gấp, giúp củng cố cơ vòng dưới thực quản. Dù không phổ biến nhưng đây cũng là một trong số những cách để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra hôi miệng.

Phương pháp nào cũng có những ưu điểm và những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để có sự lựa chọn an toàn nhất.

Điều trị hôi miệng hở van dạ dày bằng các dược liệu đông y

Các dược liệu Đông y là thuốc trị hôi miệng được nhiều người ưa chuộng áp dụng nhất hiện nay. Lý do là vì so với thuốc tây, cách chữa này có tính an toàn, không gây biến chứng và tổn hại các cơ quan khác.
Dưới đây là 3 loại thuốc thường dùng để điều trị hở van dạ dày bị hôi miệng.

Sài hồ bắc

Đây là loại điều trị bệnh trào ngược dạ dày ở người lớn đã được Đại học trung y Quảng Châu nghiên cứu và công nhận tác nhận. Trong thống kê, Sài hồ bắc được xuất hiện ở 6/16 bài thuốc.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo có thể làm dịu được những cơn trào ngược dạ dày thực quản gây nên hôi miệng. Bên cạnh đó, tinh dầu trong cam thảo cũng giúp khử rất tốt mùi hôi miệng khó chịu.

Bạn chỉ cần lấy bột cam thảo pha với nước uống. Nó sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và loại bỏ được mùi hôi miệng rất tốt. Bạn cũng có thể dùng vài lát cam thảo nhai trong miệng từ 1-2 lần/ngày cũng sẽ giúp hơi thở được cải thiện ngay lập tức.

Ô tặc cốt

Đây là vị thuốc có vị mặn, tính ôn thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày. Vị thuốc này chứa nhiều loại muối calci gốc carbonat, phosphat, sulfat giúp trung hòa tốt dịch vị dạ dày, giảm triệu chứng ợ chua.

Chữa hôi miệng bằng thuốc đông y đã được các nhà nghiên cứu khoa học chứng minh về hiệu quả và đảm bảo an toàn với người bệnh. Ngoài dùng thuốc, người bệnh cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp và tập luyện thể dục để đạt được hiệu quả cao trong điều trị.

Điều trị hôi miệng hở van dạ dày bằng dược liệu Đông y được nhiều người ưa chuộng áp dụng nhất hiện nay.
Điều trị hôi miệng hở van dạ dày bằng dược liệu Đông y được nhiều người ưa chuộng áp dụng nhất hiện nay.

 

Nha Chu Tán – sản phẩm trị hôi miệng quốc dân được người Việt tin dùng

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh lý hở van dạ dày, bạn đọc có thể tham khảo thêm combo sản phẩm Nha Chu Tán để giải quyết triệt để các nguyên nhân gây hôi miệng. Bên cạnh đó, bộ sản phẩm còn hỗ trợ ngăn ngừa các nguy cơ hôi miệng chuyển biến nặng hoặc tái phát ở nhiều mức độ khác nhau. Nha Chu Tán được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia tại ViDental Clinic – hệ sinh thái nha khoa phức hợp hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, sản phẩm đã đồng hành cùng hơn 2000 người Việt trên cả nước trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng, hỗ trợ người dùng giảm đáng kể các bệnh lý hôi miệng, viêm lợi, viêm nha chu,…

VDT-NhakhoaDieutri-220823-13.gif

Bộ sản phẩm được sáng tạo từ nét đẹp truyền thống của người dân tộc Lự (Lai Châu)

Được biết, Nha Chu Tán không phải sản phẩm y dược đơn thuần mà phải trải qua quá trình nghiên cứu, khảo sát của các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt và y học cổ truyền. Trong một chuyến đi thực địa tại vùng núi Lai Châu, đoàn chuyên gia đã có cơ hội được lắng nghe về tục nhuộm răng đen của người Lự, và tìm hiểu về các thành phần thảo dược giúp bảo vệ men răng tại địa phương. 

Từ đó, các chuyên gia đã khéo léo kết hơn các loại thảo dược quý hiếm, điều chế theo tỉ lệ phù hợp nhất với cơ địa người Việt để tạo ra sản phẩm Nha Chu Tán. Bộ đôi thảo dược chủ trị là ô long vỹ – đinh hương có tác dụng khử khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn hoạt động của các vi khuẩn gây hôi miệng, giảm đau nhức vùng lợi và chân răng. Bên cạnh đó là các dược liệu như Bạch chỉ, Hương nhu, Rễ cây mật gấu, Nhân trung bạch, Bách thảo sương,…

VDT-NhakhoaDieutri-220823-17.jpg
Một số thành phần thảo dược trong bài thuốc Nha Chu Tán

[pr_middle_post]

Quy trình sản xuất an toàn đạt chuẩn Bộ Y Tế, không gây tác dụng phụ

Toàn bộ dược liệu được sử dụng để sản xuất Nha Chu Tán được nuôi trồng tại vườn dược liệu quốc gia. Sau đó, các thành phần được thu hái, chế biến, tổng hợp tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP – WHO của Tổ chức Y tế thế giới. Ngoài ra, quy trình sản xuất được đảm bảo khép kín, an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế, được ứng dụng dây chuyền hiện đại

100% thảo dược có trong Nha Chu Tán đảm bảo được giữ nguyên tinh chất, không bị biến đổi trong quá trình bào chế. Công thức điều chế sản phẩm được các chuyên gia nghiên cứu dựa trên khảo sát về cơ địa của người Việt, không gây ra tác dụng phụ như sử dụng các loại thuốc Tây, phù hợp với nhiều thể bệnh răng miệng và lứa tuổi sử dụng. 

Nha Chu Tán dành cho người hôi miệng gồm 2 chế phẩm là cao bôi và nước súc miệng thảo dược, được sử dụng sau bữa trưa và tối khi đã vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, thời gian sử dụng bộ sản phẩm cực kỳ nhanh chóng, không gây mất thời gian hay bất tiện khi dùng tại nhà. Đây là một ưu điểm được nhiều khách hàng của Nha Chu Tán đánh giá cao vì khắc phục được nhược điểm của các loại thuốc Tây y khác, cần phải ghi nhớ liều lượng uống và dễ bỏ quên.

VDT-NhakhoaDieutri-220823-18.jpg

Vidental-220317-20-3.gif

Hiệu quả đã thông qua kiểm nghiệm lâm sàng uy tín

Trước khi ra mắt thị trường, các chuyên gia nha khoa của ViDental Clinic và CTCP Thuốc Dân Tộc đã tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng với 600 trường hợp mắc các bệnh lý răng miệng ở cấp độ khác nhau. Người tham gia sẽ sử dụng liệu trình Nha Chu Tán trong 1 tháng và được giám sát, ghi nhận kết quả bởi đội ngũ chuyên môn. Kết quả cho thấy hơn 90% hài lòng về kết quả, người khỏi bệnh nhanh nhất sau 7 ngày. Ngoài ra, có những bệnh nhân cần sử dụng tới liệu trình thứ 2 để trị dứt điểm các triệu chứng gây hôi miệng từ dạ dày, viêm nha chu, nấm lưỡi,…

VDT-NhakhoaDieutri-220823-21.jpg

Hiện nay, bạn có thể mua bộ sản phẩm Nha Chu Tán hỗ trợ trị hôi miệng hở van dạ dày tại Trung Tâm ViDental Clinic – đơn vị phân phối chính hãng trên toàn quốc. Ngoài ra, khi đặt mua từ 1 liệu trình trở lên, bạn sẽ nhận được các ưu đãi như sau:

  • Miễn phí vận chuyển mọi tỉnh thành
  • Chuyên gia nha khoa trực tiếp tư vấn và đồng hành trong suốt liệu trình
  • Tặng gói thăm khám sức khỏe răng miệng trị giá 1.000.000 VNĐ tại các cơ sở của ViDental Clinic

VDT-NhakhoaDieutri-220823-14.gif

Điều trị hôi miệng hở van dạ dày bằng phương pháp dân gian

Khi bạn biết nguyên nhân gây hôi miệng là do hở van dạ dày thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp dân gian sau để làm thuyên giảm tình trạng hôi miệng:

Bạc hà

Sử dụng lá bạc hà chữa hôi miệng do hở van dạ dày đạt hiệu quả rất cao. Vì trong thành phần của bạc hà có chứa nhiều chất tạo mùi thơm tự nhiên, khiến tình trạng hôi miệng do bệnh dạ dày gây ra thuyên giảm.

Bạn chỉ cần ăn vài lá bạc hà tươi trong ngày cũng sẽ giúp thông họng, hơi thở có mùi dễ chịu hơn. Đây là cách giải quyết tình trạng trên khá hiệu quả.

Lá húng quế

Lá húng quế cũng có thể chữa hôi miệng hở van dày khá tốt. Bạn chỉ cần cho vài lá húng quế vào nước sôi, hãm trong 5 phút rồi lấy ra nhai 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn.

Gừng

Trong gừng có chứa nhiều thành phần chữa hôi miệng hiệu quả như: zingiberen, tinh dầu, curcumen, các hợp chất geraniol, linalool và borneol.

Bạn chỉ cần rửa sạch gừng, thái thành từng lát mỏng nấu với nước, để nguội. Sau khi nước gừng nguội, dùng để súc miệng từ 3 – 5 lần/ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng hôi miệng.

Phòng ngừa hôi miệng hở van dạ dày

  • Trong quá trình chữa trị hôi miệng, người bệnh nên lưu ý một số yếu tố giúp hỗ trợ chữa trị sau:
  • Hạn chế dùng những thực phẩm có vị chua như: Măng chua, đồ lên men tự nhiên, trái cây có vị chua.
  • Không nên sử dụng rượu bia, cà phê, nước có gas, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Ăn vừa đủ, không nhịn đói, ăn-ngủ-nghỉ đúng giờ, nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa, rau xanh và hoa quả.
  • Không nên thức khuya, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng…
  • Luyện tập thể dục thể thao vừa với sức để nâng cao sức đề kháng.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm xác định tình trạng bệnh và có cách xử lý phù hợp.

[middle_ads]

Hôi miệng hở van dạ dày là bệnh lý thường thường gặp trong cuộc sống. Bệnh này ai cũng có thể mắc phải. Đặc biệt là lứa tuổi trưởng thành và trung niên. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách bệnh sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, các bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để thực hiện thăm khám định kỳ và kịp thời chữa trị tránh để những biến chứng nguy hiểm gây ra.

Vidental-220317-19.gif

Đừng bỏ lỡ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyên Nhân Nứt Men Răng Là Gì? Giải Pháp Bảo Vệ Răng
Top 7 Thuốc Chữa Viêm Lợi Cho Phụ Nữ Cho Con Bú Tốt Nhất Hiện Nay
Tưa miệng khi mang thai thì phải làm như thế nào?
hôi miệng từ cổ họng
Nứt Nướu Răng Có Nguy Hiểm Không? Những Điều Bạn Cần Biết
Răng Sứ Bị Mẻ: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý
Nứt Chân Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị
sún răng
Top 8 Loại Nước Súc Miệng Trị Viêm Lợi Hiệu Quả, Tốt Nhất 2023
Bạn cần uống liên tục 3 ngày để Azithromycin phát huy công dụng
Áp xe răng số 7 và những điều cần biết
Dấu Hiệu Nhận Biết Răng Bị Nứt Bên Trong Và Cách Điều Trị
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309