Trám Răng Cửa Bị Sâu Nặng Nên Không? Quy Trình Và Chi Phí

Nhiều người thắc mắc có nên trám răng cửa bị sâu nặng không. Chuyên gia cho biết trám răng trong trường hợp này khó đạt được kết quả như mong đợi, tuổi thọ không cao. Tuy nhiên vẫn có trường hợp sâu răng cửa áp dụng được phương pháp trám răng [1].

  • 2 vật liệu trám răng phổ biến là: Composite, Onlay/Inlay [2].
  • Quá trình trám răng được thực hiện nhanh chóng, không xâm lấn, không gây đau nhức [3].
  • Chi phí trám răng cửa bị sâu dao động từ 200.000 – 3.000.000 VNĐ/răng [4].
  • Tuổi thọ răng trám duy trì được khoảng 5 – 15 năm tùy từng vật liệu sử dụng. 

Trám răng cửa bị sâu nặng có nên không?

Theo chia sẻ của bác sĩ Thùy Anh – ViDental Clinic, những trường hợp có răng cửa bị sâu nặng không nên áp dụng phương pháp trám răng vì không đạt được kết quả như mong muốn.  

Những người có răng cửa bị sâu nặng thì hơn 50% diện tích men răng đã bị phá hủy, đồng thời mô sâu ảnh hưởng đến phần tủy. Nếu trám răng trên phạm vi rộng, vật liệu trám không có khả năng liên kết chặt chẽ, dễ bị rơi vỡ, bung ra trong quá trình khách hàng ăn uống, vệ sinh.

Thêm vào đó, khi sâu răng nặng ảnh hưởng đến tủy, bác sĩ buộc phải điều trị tủy, lúc này răng trở nên giòn, yếu, dễ vỡ, không duy trì được tuổi thọ lâu dài. 

Trên thực tế để biết có nên trám răng cửa bị sâu nặng hay không, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng, đánh giá mức độ hư tổn của răng và đưa ra chỉ định phù hợp.

XEM THÊM: Bé Bị Sâu Răng Nặng Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Răng cửa bị sâu nặng không được khuyến khích hàn trám
Răng cửa bị sâu nặng không được khuyến khích hàn trám

2 vật liệu phù hợp để trám răng cửa bị sâu

Răng cửa nằm ở phía trước của của cung hàm, đóng vai trò ăn nhai, cắn xé thức ăn, vì thế khi trám răng cửa bị sâu cần lựa chọn vật liệu có độ bền cao, tự nhiên, đảm bảo tính thẩm mỹ. Hiện nay có 2 vật liệu trám phù hợp trong trường hợp này đó là:

  • Trám răng bằng Composite: Composite có tính thẩm mỹ cao, màu sắc tự nhiên tương đồng với màu răng. Đặc biệt vật liệu này không chứa kim loại, giảm nguy cơ kích ứng trong khoang miệng.
  • Trám răng Inlay/Onlay: Vật liệu này có khả năng chịu lực tốt, ít bị ăn mòn, tuổi thọ kéo dài hơn 10 năm. Ngoài ra, trám răng Inlay/onlay còn bảo tồn cấu trúc răng do không cần mài răng thật, mang đến tính thẩm mỹ cao, giúp ăn nhai bình thường. 

Quá trình trám răng cửa bị sâu nặng

Mặc dù trám răng cửa bị sâu nặng không được khuyến khích, tuy nhiên nếu khách hàng có nhu cầu và răng miệng vẫn đủ điều kiện trám răng, bác sĩ sẽ thực hiện theo 4 bước chuẩn Y khoa như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám tổng quát khoang miệng: Bác sĩ khám răng cửa, có thể yêu cầu khách hàng chụp X-quang để đánh giá mức độ tổn thương của răng, kiểm tra liệu tủy răng có bị xâm phạm không. Sau đó tư vấn phương pháp và vật liệu trám răng phù hợp.
  • Bước 2 – Xử lý mô răng bị sâu: Bác sĩ tiến hành làm sạch răng, loại bỏ phần răng sâu và tủy bị tổn thương, đồng thời mài vát răng để miếng trám dễ bám dính hơn.
  • Bước 3 – Trám răng: Ở bước này bác sĩ sẽ gắn miếng trám lên răng, tạo hình răng sứ cho đẹp, sau đó chiếu đèn để vật liệu trám chắc chắn, chịu lực nhai tốt.
  • Bước 4 – Kiểm tra lại: Bác sĩ kiểm tra lại về thẩm mỹ, độ bám chắc của miếng trám, đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái, không bị cộm vướng sau khi trám răng.  

THAM KHẢO: Răng Cấm Bị Sâu Nặng Phải Làm Sao? Chuyên Gia Giải Đáp

Quy trình trám răng sâu chuẩn Y khoa gồm 4 bước
Quy trình trám răng sâu chuẩn Y khoa gồm 4 bước

Trám răng cửa bị sâu nặng giá bao nhiêu?

Chi phí trám răng ở từng khách hàng không giống nhau, thường phụ thuộc vào vật liệu trám, số lượng răng cần trám, tình trạng răng miệng thực tế cũng như chính sách giá của nha khoa.

Phương pháp trám răng

Chi phí (VNĐ/răng)

Trám răng Composite

200.000 – 300.000

Trám răng Inlay/Onlay

500.000 – 3.000.000 

Thắc mắc liên quan

Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến trám răng cửa bị sâu nặng:

Trám răng cửa bị sâu nặng có đau không?

Quá trình trám răng thường được diễn ra nhanh chóng, nhẹ nhàng, không xâm lấn cấu trúc răng hay mô mềm nên không gây đau đớn. Một số trường hợp bị sâu răng hỏng tủy sẽ được bác sĩ tiêm thuốc gây tê cục bộ để xử lý tủy, sau đó mới trám răng. Nhờ thuốc tê, người bệnh không còn cảm giác ê nhức, khó chịu.

Trám răng cửa bị sâu nặng thường ít đau nhức
Trám răng cửa bị sâu nặng thường ít đau nhức

Trám răng cửa bị sâu nặng có bền hay không?

Thông thường tuổi thọ của miếng trám sẽ duy trì được từ 5 – 10 năm nếu sử dụng vật liệu Composite và từ 10 – 15 năm nếu trám răng Inlay/Onlay. Trên thực tế độ bền của răng trám ở từng người không giống nhau, phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ và cách chăm sóc tại nhà của khách hàng.

  • Nếu bác sĩ trám răng có trình độ cao, giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, thực hiện thao tác chuẩn xác, miếng trám bám dính tốt, không xảy ra tình trạng lệch lạc, nứt vỡ, hỏng.
  • Khách hàng có chế độ chăm sóc tốt, vệ sinh đúng sẽ kéo dài tuổi thọ cho miếng trám cũng như bảo tồn răng thật tốt hơn. 

Có thể thấy, trám răng cửa bị sâu nặng không được khuyến khích thực hiện vì tuổi thọ không cao, khó đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện về tình trạng răng miệng vẫn có thể trám răng. Khi đó nên lựa chọn nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi, sử dụng vật liệu chất lượng, tuân thủ quy trình chuẩn Y khoa để khắc phục sâu răng triệt để, tránh biến chứng. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mòn Cổ Chân Răng: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân & Cách Điều Trị
Trám Răng Composite: Ưu, Nhược Điểm Ra Sao? Giá Bao Nhiêu?
Răng Số 6 Bị Sâu Nặng Do Đâu? Tác Hại Và Cách Xử Lý 
Trám Răng Cửa Bị Sâu Có Đau Không? Lưu Ý Gì Khi Thực Hiện?
Răng Bị Mòn Mặt Nhai Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Tác Hại Của Việc Trám Răng Không Phải Ai Cũng Biết
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309